mercredi 20 janvier 2016

Một cựu bí thư ở Tân Cương bị 12 năm tù vì tham nhũng


Tòa án Bắc Kinh hôm nay 20/01/2016 kết án cựu bí thư thành ủy Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương 12 năm tù vì tội tham nhũng.
Ông Dương Cương (Yang Gang), từng là bí thư thành ủy Urumqi từ năm 1999 đến 2006, bị truy tố năm ngoái vì lúc đương chức đã nhận hối lộ để cất nhắc các viên chức hoặc thông qua các hợp đồng. Theo tòa án, số tiền hối lộ mà ông Dương Cương nhận được lên đến gần 14 triệu nhân dân tệ (2,1 triệu đô la), do vợ và con trai ông đứng ra nhận.


Tòa án cho biết do Dương Cương nhận tội và hợp tác với cơ quan điều tra nên đã nhận được bản án nhẹ hơn.

Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát cũng cho biết đã phê chuẩn vụ bắt giữ ông Tạ Huy (Xie Hui), phó giám đốc công an Tân Cương ngày 15 tháng Giêng vì tình nghi « lạm dụng quyền lực » và « nhận hối lộ » - giai đoạn đầu trước khi khởi tố. Ông Tạ Huy là người quản lý hệ thống nhà tù tại Tân Cương từ năm 2010 cho đến khi được cất nhắc làm phó giám đốc công an năm 2013, đã bị đặt trong vòng điều tra từ tháng 7/2015.

Tân Cương là một trong những khu vực nhạy cảm nhất của Trung Quốc. Tại vùng đất rộng mênh mông giàu tài nguyên này, từ nhiều năm qua đã xảy ra những vụ bạo động làm hàng trăm người chết, mà chính quyền quy tội cho những nhóm ly khai người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.

Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền và giới chuyên gia nhận định cội rễ của vấn đề là do người Duy Ngô Nhĩ bất bình trước việc Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ tôn giáo và văn hóa tại vùng đất quê hương của họ.

Bắc Kinh chối cãi việc đàn áp tại Tân Cương, nói rằng đang phải đối phó với nguy cơ khủng bố. Mới đây nhà báo Pháp Ursula Gauthier của tuần báo L’Obs đã bị trục xuất khỏi Trung Quốc cũng chỉ vì một bài báo nói về các vụ tấn công ở Tân Cương, từ chối đánh đồng hiện tượng này với các vụ khủng bố ngày 13 tháng 11 năm 2015 tại Paris.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160120-mot-cuu-bi-thu-o-tan-cuong-bi-12-nam-tu-vi-tham-nhung-0

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.