jeudi 14 janvier 2016

Iran trao trả 10 thủy thủ, tranh cãi ở Mỹ vẫn tiếp tục



Hình ảnh lính Mỹ bị Iran buộc phải quỳ trên tàu gây phẫn nộ.


Mười thủy thủ Mỹ « đi lạc vào lãnh hải Iran » đã được nhanh chóng trao trả hôm qua 13/01/2016, tránh được khủng hoảng vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa hiệp định lịch sử về nguyên tử với Teheran bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên tại Hoa Kỳ, hồ sơ này vẫn chưa khép lại giữa những người chống đối và ủng hộ thỏa thuận nguyên tử Iran.
Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio cho biết thêm chi tiết :


« Những người phản đối thỏa thuận nguyên tử Iran từ hai ngày qua đã hết sức giận dữ. Hình ảnh 10 thủy thủ Mỹ quỳ gối trên boong tàu, rồi ngồi bệt dưới đất với sự canh gác cẩn mật, trước khi được Iran trả tự do, đã gây ra những lời bình luận gay gắt. Theo phía Cộng hòa, tất cả là bằng chứng hiển nhiên cho thấy không thể tin tưởng vào Teheran. Đối với những người bảo thủ, đây là dịp để dấy lại những tranh cãi về việc áp dụng hiệp định trong thời gian tới.

Chính quyền Obama đã cảm thấy nguy cơ này, ngay trước bài diễn văn liên bang cuối cùng của Tổng thống. Nhưng theo lời giải thích hôm qua của Ngoại trưởng John Kerry, thì đôi bên đã tránh được một cuộc khủng hoảng. Ông nói : « Chính là loại tình huống này, như mọi người đã biết, nếu không xử lý khéo léo có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát. Tôi đánh giá cao phản ứng mau lẹ và hiệu quả của chính quyền Iran ».

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh, Ngoại trưởng John Kerry và người đồng nhiệm Iran Nawaz Sharif thường xuyên liên lạc với nhau. Chính nhờ mối quan hệ đã được gây dựng trong quá trình thương lượng hiệp định nguyên tử, mà vụ này đã được giải quyết trong vòng chưa đầy 24 tiếng đồng hồ. Đây là minh chứng cho thấy thỏa thuận này là xác đáng, và cần phải giữ lời hứa.
Washington đã có thể thở phào nhẹ nhõm, hiệp định nguyên tử sẽ bắt đầu có hiệu lực trong những ngày tới ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160114-iran-trao-tra-10-thuy-thu-tranh-cai-o-my-van-tiep-tuc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.