vendredi 8 janvier 2016

Cam Bốt : Bị bắt vì đe dọa Thủ tướng trên Facebook


Một người Cam Bốt đã bị bắt vì đăng trên Facebook những lời đe dọa đến tính mạng Thủ tướng Hun Sen, nhân vật quyền lực đã lãnh đạo nước này suốt 30 năm qua. Một tổ chức bảo vệ nhân quyền hôm nay 08/01/2016 cho biết như trên.
Am Sam Ath thuộc tổ chức Licadho loan báo : « Người thanh niên này đã bị bắt hôm qua và bị giải ra tòa án Phnom Penh sáng nay ». Hãng tin AFP liên lạc với chính quyền nhưng không được xác nhận.


Người cư dân mạng 25 tuổi có nguy cơ lãnh án đến hai năm rưỡi tù giam nếu tòa án cho là phạm tội đe dọa ông Hun Sen, khi dự báo về cái chết của ông vào ngày 7 tháng Giêng, ngày chế độ Khmer Đỏ sụp đổ năm 1979.

Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền quảng bá một ứng dụng cho điện thoại di động, và một trang web chính thức nhằm cải thiện hình ảnh của Thủ tướng Hun Sen đối với các công dân. Đặc biệt nhắm vào tầng lớp thanh niên, mà đa số bỏ phiếu cho đối lập trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2013. Lần đó đảng của ông Hun Sen chiến thắng, nhưng đối lập cho rằng bầu cử gian lận.

Lãnh tụ đối lập Sam Rainsy đang ở Pháp để trốn tránh lệnh bẳt mà theo ông là vì lý do chính trị.
Năm ngoái, một sinh viên 25 tuổi cũng đã bị bắt giữ vì đăng trên Facebook lời kêu gọi « Cách mạng màu cam » tại Cam Bốt.

Một thượng nghị sĩ đối lập cũng bị cáo buộc đã đăng lên Facebook một bản đồ giả mạo về biên giới với Việt Nam, một đề tài hết sức nhạy cảm đối với phe dân tộc chủ nghĩa Cam Bốt. Ông này có nguy cơ lãnh án đến 17 năm tù.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160108-cam-bot-bi-bat-vi-de-doa-thu-tuong-tren-facebook

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.