jeudi 14 janvier 2016

Biển Đông : Trung Quốc bác bỏ phản đối của Philippines về việc bay thử ở Trường Sa


Máy bay Trung Quốc hạ cánh xuống Đá Chữ Thập.
Phát thanh RFI ngày 14.01.2016

Trung Quốc hôm qua 13/01/2016 đã bác bỏ cáo buộc của Philippines về việc Bắc Kinh cho phi cơ thử nghiệm đáp xuống một phi đạo mới xây dựng trên Đá Chữ Thập, nhấn mạnh rằng các chuyến bay thử này hoàn toàn trên khu vực thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố : « Trung Quốc có quyền tự do bay trên không phận Biển Đông, cũng như các nước khác ». Theo ông Hồng Lỗi, tính chất các chuyến bay thử nghiệm đáp xuống Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef, mà phía Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử Tiêu) là thuần túy kỹ thuật và dân sự, nhằm phục vụ cho lợi ích chung.


Về việc Philippines dự định phát hành trái phiếu để tài trợ cho việc hiện đại hóa quân đội, Hồng Lỗi kêu gọi các quốc gia liên quan « không nên đi ngược lại chiều hướng của lịch sử, mà nên đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và ổn định khu vực ».

Hôm thứ Hai 11/1, Quốc hội Philippines đã yêu cầu chính phủ nghiên cứu đề nghị phát hành trái phiếu nhằm vay 3,2 tỉ đô la để hiện đại hóa quân đội về lâu về dài, đối phó với tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc từ đầu những năm 2000 liên tục tăng lên với mức độ hai con số mỗi năm, đứng thứ nhì trên thế giới chỉ sau Hoa Kỳ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.