mardi 22 décembre 2015

Úc : Tổ chức Nhà nước Hồi giáo muốn cắm rễ tại Indonesia

Đặc nhiệm Indonesia thực tập chống khủng bố, Jakarta 20/12/2015.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, hay Daech) tìm cách tăng cường sự hiện diện tại Indonesia và mơ đến việc thành lập một « vương quốc Hồi giáo xa xôi » tại đất nước có số lượng người theo đạo Hồi đông nhất trên thế giới. Chính quyền Úc hôm nay 22/12/2015 cảnh báo như trên.
Bộ trưởng Tư pháp Úc, ông George Brandis nói với tờ The Australian : « IS có tham vọng tăng cường sự hiện diện và mức độ hoạt động tại Indonesia, hoặc trực tiếp, hoặc thông qua các tổ chức trực thuộc. IS đã tuyên bố ý định thành lập các vương quốc Hồi giáo ở ngoài vùng Cận Đông, và chú tâm vào Indonesia ». Theo ông, đây là mối đe dọa cho lợi ích của Úc và phương Tây.


IS, nhóm thánh chiến vô cùng tàn bạo, đã tự tuyên bố thành lập vương quốc Hồi giáo trên một lãnh thổ rộng lớn trải dài từ Syria đến Irak. Theo The Australian, chính quyền Úc tuy vậy cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo ít có cơ hội thành lập một vương quốc tại Indonesia, quốc gia Đông Nam Á láng giềng của Úc.

Về phần Thứ trưởng Tư pháp Úc, Michael Keenan nhận định, tổ chức thánh chiến này đang gây bất ổn cho an ninh của nước mình và của Indonesia. 

Jakarta đã lao vào « cuộc chiến chống khủng bố » sau vụ tấn công ở Bali năm 2002 làm 202 người chết. Tuy nhiên từ đó đến nay không xảy ra vụ khủng bố lớn nào tại Indonesia, ngoài một vụ tháng 7/2009 làm 9 người thiệt mạng. Chính quyền mới đây cho biết đã phá vỡ một âm mưu tấn công tự sát của phe cực đoan tại Jakarta vào dịp năm mới.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151222-uc-indonesia-an-qt

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.