mercredi 9 décembre 2015

Thuốc lá điện tử chứa các hóa chất nguy hiểm


Các loại thuốc lá điện tử, rất phổ biến ở giới trẻ và đang là chủ đề tranh cãi, được tẩm một số hương liệu là hóa chất nguy hiểm, trong đó có một chất liên quan đến một chứng bệnh phổi trầm trọng. Các nhà khoa học Mỹ đòi phải có hành động khẩn cấp để xác định mức độ rủi ro, và kêu gọi phải có quy định cấp liên bang.
Chất diacetyle đã được các nhà nghiên cứu thuộc khoa Y tế công của trường đại học Havard (bang Massachusetts) phát hiện trong hơn 75% loại thuốc lá điện tử tẩm hương liệu. Kết quả này đã được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives số tháng 12. Hai chất độc hại khác cũng được phát hiện trong nhiều hương liệu được giới trẻ ưa chuộng như mùi « kẹo bông » hay « cupcake ».


Cơ quan phụ trách an toàn và y tế tại nơi làm việc của Mỹ, và kỹ nghệ chế biến thực phẩm đã lên tiếng cảnh báo những người lao động có tiếp xúc với chất diacetyle. Một khi hít vào, chất này có thể gây ra chứng viêm màng phế quản tắc nghẽn mãn tính thuộc loại hiếm, đã xuất hiện cách đây hơn một chục năm nơi các công nhân trực tiếp đứng máy hít phải hương bơ nhân tạo dùng cho bắp rang.

Giáo sư Joseph Allen của trường đại học Havard, một trong các tác giả chính của công trình cho biết : « Chất diacetyle và các hóa chất khác còn được sử dụng trong nhiều loại hương liệu khác dành cho thuốc lá điện tử, như hương trái cây, thức uống có cồn và kẹo ». Trên thị trường hiện nay người ta đếm được hơn 7.000 loại mùi hương trong thuốc lá điện tử và « e-juice », tức chất lỏng chứa nicotin để châm thêm vào điếu thuốc.

Các nhà nghiên cứu lo âu trước việc sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng tăng, nhưng lại thiếu vắng thông tin về tác động lên sức khỏe người tiêu thụ.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151209-thuoc-la-dien-tu-chua-cac-hoa-chat-nguy-hiem

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.