mardi 8 décembre 2015

Pháp : Đảng cực hữu FN thắng lớn ở vòng đầu bầu cử cấp vùng

Chủ tịch đảng cực hữu FN, bà Marine Le Pen, 07/12/2015.

Cú sốc làm rung chuyển nước Pháp : đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) thắng lớn trong vòng 1 cuộc bầu cử cấp vùng. Theo kết quả chính thức hôm nay 07/12/2015, đảng này về đầu tại 6 trên 13 vùng, chiếm 28% tổng số phiếu trên toàn quốc, khiến đảng Xã hội (PS) cầm quyền phải rút lui tại một số nơi để cố gắng ngăn chận bước tiến của phe cực hữu.
Trong một nước Pháp vẫn còn bị chấn động vì các vụ khủng bố ngày 13/11 và nạn thất nghiệp không hề sút giảm, đảng cực hữu FN của bà Marine Le Pen với tỉ lệ phiếu thu hút được là 28%, đã phấn khởi tự xưng là « đảng lớn nhất nước Pháp », dẫn trước cánh hữu (27%) và đảng Xã hội (23,5%), theo con số mới nhất của Bộ Nội vụ. 


Các liên danh của FN đã phá các kỷ lục trong kỳ bầu cử Châu Âu và cấp tỉnh trước đây, giành chiến thắng tại 6 trên tổng số 13 vùng mới được phân định lại của Pháp (trước đây là 22 vùng). Đó là Nord-Pas-de-Calais-Picardie, Provence-Alpes-Côtes d’Azur, Alsace-Lorraine-Champagne-Ardenne, Midi-Pyrénées-Languedoc-Roussillon, Bourgogne-Franche-Comté, Centre. 

Chủ tịch đảng Marine Le Pen với 41% số phiếu giành được ngay vòng đầu, chiến thắng của bà tại vùng là Nord-Pas-de-Calais-Picardie đang trong tầm tay. Tương tự với cô cháu gái Marion Maréchal Le Pen tại vùng Provence-Alpes-Côtes d’Azur (PACA). Không hẹn mà gặp, hai tờ báo có khuynh hướng trái ngược nhau là Le Figaro (cánh hữu) và L’Humanité (cộng sản) đều chạy cùng một tựa trên trang nhất hôm nay : « Cú sốc ».

Như vậy việc tỉ lệ ủng hộ đương kim Tổng thống François Hollande tăng đột ngột sau các vụ khủng bố Paris vừa rồi, đã không giúp được gì tại các phòng phiếu.

Cuộc bầu cử cấp vùng hôm qua diễn ra dưới sự bảo vệ an ninh cao độ, do nước Pháp vẫn đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Tỉ lệ cử tri đi bầu khoảng 48%, có tăng đôi chút so với năm 2010 (42,5%).

http://vi.rfi.fr/phap/20151207-bau-cu-cap-vung-phap-dang-cuc-huu-mat-tran-quoc-gia-thang-lon-o-vong-dau

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.