mardi 8 décembre 2015

Nga tặng Pháp chó con thay người hùng 4 chân tử trận vì khủng bố

Chó con Dobrynya được Nga tặng cho Pháp ngày 07/12/2015.
(AFP & LCI &BFMTV) Nga hôm qua 07/12/2015 đã trao tặng cho Pháp một chú chó con berger Đức để tỏ tình tương trợ, sau cái chết của chó cảnh sát Diesel thuộc đơn vị tinh nhuệ RAID, trong vụ tấn công vào căn hộ nơi bọn khủng bố trú ẩn ở Saint-Denis, ngoại ô phía bắc Paris hôm 18/11.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga Igor Zoubov, đã trao chú chó con tên Dobrynya cho đại sứ Pháp tại Nga, Jean-Maurice Ripert, trong một buổi lễ được tổ chức tại tòa đại sứ với sự hiện diện của các quân nhân Pháp và Nga.


Ông Zoubov phát biểu : « Chúng tôi thương tiếc tất cả các nạn nhân trong vụ khủng bố » của bọn thánh chiến đã làm 130 người thiệt mạng tại Paris hôm 13/11. Ông nhắc lại, một cảnh khuyển là cô chó Diesel đã bị bắn chết vài hôm sau đó, khi làm nhiệm vụ cùng với lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Pháp truy lùng các thủ phạm.

Chó Diesel đã hy sinh trong cuộc đột kích bọn khủng bố ở Saint-Denis ngày 18/11/2015.
Cái chết của chó cảnh sát Diesel, 7 tuổi trong cuộc đột kích vào khu vực Saint-Denis đã gây xúc động cho cả nước Pháp. Trên Twitter, hashtag #JeSuisChien (Tôi Là Chó) thu hút rất nhiều người tham gia. Có người đăng hình Diesel với dòng chữ « Hôm nay, tôi chết vì Tổ quốc ». Người khác bình luận : « Một đời chó của Diesel đáng giá cả triệu lần cuộc đời của những kẻ sinh ra làm người mà nhẫn tâm đi bắn giết đồng loại ».

Lược dịch lời kể của một cảnh sát đặc nhiệm RAID là « chủ » của chó Diesel :

« Rất nhiều phát súng được hai bên bắn ra, lựu đạn được quăng đi…rồi có lúc bỗng trở nên yên tĩnh. Chúng tôi quyết định gởi chó Diesel đi để thám sát. Căn phòng thứ nhất không thấy gì, đến căn phòng thứ hai thì có lẽ Diesel đã phát hiện điều gì đó, nhưng đã khuất tầm nhìn. Súng nổ. Và tôi không bao giờ còn gặp lại Diesel nữa ! »

Thứ trưởng Zoubov nói : « Tại Nga, các chú chó phục vụ trong ngành cảnh sát đều được quý mến, không chỉ với người trong ngành mà người dân cũng vậy ». Và việc trao tặng chó Dobrynya cho cảnh sát Pháp được người dân Nga coi là « biểu tượng cho sự đoàn kết của hai dân tộc chúng ta trong cuộc chiến đấu không khoan nhượng trước khủng bố ».

Ôm chú chó con Nga trong tay, đại sứ Pháp Ripert tuyên bố : « Thật là vinh dự lớn lao cho tôi khi được đón tiếp các bạn tại đại sứ quán ». Cảm ơn « món quà tuyệt vời » này, ông khẳng định : « Dobrynya được nóng lòng chờ đợi ở Paris và mọi việc chuẩn bị đã sẵn sàng để đón tiếp ».

Chó Dobrynya tuy vậy vẫn phải ở lại Nga một thời gian cho đến hết thời hạn cô lập để tránh lây nhiễm bệnh khi đi sang nước khác, theo quy định của y tế. Theo ông Zoubov, có thể từ một đến ba tháng. Ông nhấn mạnh : « Đó là một trong các chú chó con ưu tú nhất mà chúng tôi đang nuôi dạy. Dobrynya cao lớn, lực lưỡng, sạch sẽ và rất thân thiện ».

Cảnh sát Nga tìm một cái tên có vần « D » ở đầu để tưởng nhớ chó Diesel quá cố của Pháp, rốt cuộc đã chọn tên Dobrynya, một hiệp sĩ Nga thời Trung cổ, « biểu tượng cho sức mạnh, sự dũng cảm và công lý ».

Thứ trưởng Nội vụ Nga cho biết : « Chó mẹ thuộc giống chó săn, và cha của Dobrynya là chó cảnh sát chuyên săn lùng chất nổ, như vậy đây là một chú chó con nhà dòng dõi. Chúng tôi hy vọng nó sẽ phục vụ trong việc giữ gìn trật tự nước Pháp trong nhiều năm tới ».

Hiện nay mới hai tháng tuổi, chú chó con đang sống tại một trung tâm dành cho chó cảnh sát ở khu vực Matxcơva. Theo đài truyền hình LCI, trước hết chó con Dobrynya sẽ phải học…tiếng Pháp.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.