samedi 5 décembre 2015

Nga cảnh báo Thái Lan về nguy cơ bị Daech khủng bố

Cảnh sát đứng gác trước đại sứ quán Nga tại Bangkok, 04/12/ 2015.

Mười người Syria « có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo » đã nhập cảnh vào Thái Lan hồi tháng 10 để chuẩn bị tấn công vào các lợi ích của Nga. Cảnh sát Thái Lan hôm nay 04/12/2015 cho biết đã được tình báo Nga thông báo như trên, vào đầu mùa du lịch tại vương quốc mỗi năm đón tiếp hàng triệu du khách, trong đó có nhiều khách Nga.
Phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan Songpol Watthanachai công nhận tính xác thực của một thông cáo nội bộ đề ngày 27/11, đóng dấu « mật » « khẩn cấp », được tờ báo địa phương Khaosod tiết lộ tối qua. Trong đó một quan chức cao cấp của cảnh sát Thái Lan viết : « Cơ quan tình báo liên bang Nga (FSB) cảnh báo chúng ta về nguy cơ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech) tấn công vào các lợi ích của Nga tại Thái Lan ».


Trong dịp lễ Giáng sinh và Tết dương lịch, cao điểm của mùa du lịch tại Thái Lan, nhiều chuyến bay chở toàn du khách Nga đến các thành phố biển của Thái Lan, đặc biệt là Pattaya chỉ cách thủ đô Bangkok hai tiếng đồng hồ xe chạy.

Thông cáo nội bộ cho biết « mười người Syria có liên quan đến Daech » đã đến Thái Lan từ ngày 15 đến 31/10/2015, trong đó bốn nghi can có mặt tại Pattaya, hai người đến hòn đảo du lịch Phuket, hai nghi can khác ở Bangkok, hai người còn lại chưa biết ở đâu.

Trong văn bản này, cơ quan an ninh Thái Lan đòi hỏi tăng cường các biện pháp bảo vệ xung quanh « các mục tiêu mà chính quyền Nga đang lo ngại ». Còn tại cuộc họp báo hôm nay, cảnh sát Thái cho biết sẽ triển khai mọi phương tiện để truy tầm các nghi can khủng bố.

Từ hôm 30/09, Nga đã tung ra chiến dịch không kích ở Syria để hỗ trợ chính quyền Bachar Al Assad, và càng oanh kích mãnh liệt hơn sau khi một nhánh của Daech khẳng định đã gài bom khiến một máy bay dân dụng của Nga bị rơi trên sa mạc Sinai ngày 31/10.

Tại Thái Lan, một vụ đánh bom ngay trung tâm Bangkok đã làm cho 20 người chết hồi tháng Tám, nhưng không có tổ chức nào nhận trách nhiệm, và theo giả thiết chính thì những người ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc là thủ phạm.

Cho đến nay, không có người Thái nào đi tham gia thánh chiến. Ba tỉnh miền nam Thái Lan có cộng đồng người Hồi giáo đông đảo, phe Hồi giáo đòi ly khai tiến hành đấu tranh vũ trang ở vùng cực nam, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy có liên hệ với khủng bố quốc tế, đặc biệt là với Daech.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151204-thai-lan-duoc-nga-canh-bao-nguy-co-bi-khung-bo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.