mercredi 9 décembre 2015

Mỹ: Các phát biểu chống người Hồi giáo của Donald Trump gây phẫn nộ

Ứng cử viên Donald Trump tại South Carolina ngày 07/12/2015.

Lời tuyên bố của ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 08/12/2015 đòi cấm người Hồi giáo vào lãnh thổ nước Mỹ nếu đắc cử, đã gây ra một loạt phản ứng gay gắt tại Hoa Kỳ. Phe Dân chủ và Nhà Trắng lên án, phía đảng Cộng hòa cũng tương tự.
Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio gởi về bài tường trình :

« Phe Cộng hòa đều sững sờ sau các tuyên bố của ông Donald Trump. Các ứng cử viên Jeb Bush, Marco Rubio, Chris Christie đều lên tiếng phản đối mạnh mẽ một quan điểm đi ngược lại tinh thần Hiến pháp. Và sự kiện hiếm thấy là Chủ tịch Hạ viện, dân biểu Cộng hòa giữ chức vụ cao nhất tại Hoa Kỳ là ông Paul Ryan cũng đã phát biểu.


Ông nói : « Đó không phải là một ý tưởng của phe bảo thủ…Điều mà ông ta đề xuất không phù hợp với các giá trị của đảng chúng ta, và quan trọng hơn nữa là với các giá trị của đất nước ».

Đây là nỗi xúc động chân thành của những người thuộc phe Cộng hòa, hay là tính toán chính trị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ? Nữ ứng cử viên Carly Fiorina cho rằng quan điểm của Donald Trump là « một món quà Noël tặng cho phe Dân chủ ».

Bởi vì quả là vấn đề khi nhà tỉ phú đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò về bầu cử sơ bộ trong đảng Cộng hòa, đã biến một bộ phận trong cộng đồng người Mỹ la-tinh, phụ nữ, người Mỹ gốc Phi châu thành kẻ thù với các tuyên bố xúc phạm. Ban lãnh đạo của đảng cảm thấy hy vọng thắng được bà Hillary Clinton đang trở nên xa vời, và chẳng còn biết phải làm gì vì Donald Trump là người không thể kiểm soát được. 

Nhưng ý định trục xuất ông Trump ra khỏi đảng Cộng hòa lại còn tai hại hơn, và đây cũng là điều nhà tỉ phú đang đe dọa : ông ta coi việc ly khai này là do đảng xử sự không công bằng, vì ông chiếm tỉ lệ ủng hộ cao trong các cuộc thăm dò. »

Đối với Nhà Trắng, đây là dịp để đặt phe Cộng hòa đối mặt với trách nhiệm. Phát ngôn viên của Tổng thống Barack Obama tố cáo các phát biểu của ông Donald Trump là vi hiến, cay độc và như vậy không xứng đáng để ứng cử vào chiếc ghế tổng thống Mỹ. Quan điểm này sẽ đẩy nhà tỉ phú « vào thùng rác của lịch sử, kéo theo cả đảng Cộng hòa nếu đảng này không tách biệt khỏi ông ta ».

Tổ chức Cair, một trong những hiệp hội người Hồi giáo lớn nhất ở Hoa Kỳ cho rằng tuyên bố của ông Donald Trump là nguy hiểm, trái với tinh thần Mỹ quốc.

Không chỉ ở Mỹ, và từ Luân Đôn đến Paris hay Cairo đều có những tiếng nói lên án. Một kiến nghị đòi cấm ông Trump đặt chân vào Anh Quốc đến trưa nay đã thu được 100.000 chữ ký (con số đủ để vấn đề được đưa ra thảo luận tại Quốc hội). Riêng tại Pháp, các tuyên bố nẩy lửa trên có ảnh hưởng đặc biệt trong bối cảnh đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) đang ở thế thượng phong trong vòng đầu cuộc bầu cử cấp vùng.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151209-hoa-ky-cac-phat-bieu-chong-nguoi-hoi-giao-cua-donald-trump-gay-phan-no

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.