lundi 21 décembre 2015

Mười một nhà tranh đấu Thái Lan sắp bị khởi tố vì tổ chức biểu tình


Cảnh sát Thái Lan ngày 21/12/2015 cho biết sẽ khởi tố 11 nhà tranh đấu đã dự định tổ chức biểu tình phản đối dự án công viên do quân đội xây dựng, bị nghi ngờ có tham nhũng.
Khoảng mấy chục sinh viên đã bị bắt giữ hôm 07/12 vì mưu toan biểu tình chống quân đội tham nhũng, nhưng sau đó đã được trả tự do. Từ khi lên nắm quyền, chính phủ quân sự đã hạn chế tự do ngôn luận và tự do hội họp.


Công viên Rajabhakti được xây dựng tại thành phố Hua Hin phía nam Bangkok, tốn kém nhiều triệu đô la, nhằm vinh danh Hoàng gia Thái Lan. Dự án này là trung tâm của nhiều đồn đãi về tham nhũng và chi tiêu bừa bãi, đang làm chính quyền quân đội bối rối. Tuy thanh tra nội bộ cho rằng không có thâm lạm, nhưng các nhóm đối lập và báo chí vẫn gay gắt lên án.

Phát ngôn viên cảnh sát, Thiếu tướng Piyaphand Pingmuang nói rằng cơ quan chức năng đã triệu tập các nhà hoạt động trên đây sau khi Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự, tức tập đoàn quân sự cầm quyền, khiếu nại.

Ông Piyaphand cho biết : « Họ sẽ bị khởi tố và chúng tôi tiến hành điều tra. Họ có thể đóng tiền thế chân, nếu không đóng sẽ bị bắt giữ ». Theo cảnh sát, những người bị triệu tập có quyền không đến hai lần, nhưng đến lần thứ ba thì sẽ bị ra lệnh bắt.

Anon Nampha, luật sư nhân quyền, đồng thời là một trong số 11 nhà tranh đấu bị triệu tập, tuyên bố : « Tập đoàn quân sự sử dụng luật pháp làm công cụ cho các mục đích chính trị. Những gì chúng tôi đã làm chỉ là tố cáo tham nhũng, và  sẽ tiếp tục làm vì đây là quyền của chúng tôi, chứ không mang tính chính trị ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151221-muoi-mot-nha-tranh-dau-thai-lan-sap-bi-khoi-to-vi-to-chuc-bieu-tinh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.