dimanche 20 décembre 2015

Khủng bố Paris : Lần theo dấu vết Abaaoud

Các điều tra viên kiểm tra bụi cây nơi Abaaoud trú ẩn suốt 4 ngày 3 đêm. Ảnh chụp ngày 19/12/2015.
(Le Parisien 20/12/2015) Hơn một tháng sau vụ khủng bố ở Paris làm 130 người chết hôm 13/11/2015, các nhà điều tra tiếp tục công việc ráp nổi những mảnh puzzle tang tóc. Nhật báo Le Parisien thuật lại việc lần theo dấu vết nghi phạm hàng đầu Abaaoud, với bức ảnh độc quyền.

…Và bỗng dưng họ đã trông thấy hắn ta. Các cảnh sát thuộc đội chống khủng bố đã ngỡ rằng Abdelhamid Abaaoud đang ở xa đến 4.000 km, tại Syria, nơi hắn lái chiếc xe địa hình kéo lê những xác người trên mặt đất. Nhưng thực ra Abaaoud đang có mặt ở gần Paris, sau khi đã điều phối các vụ khủng bố đẫm máu nhất tại Pháp kể từ Đệ nhị Thế chiến đến nay.


Hôm 17/11 (bốn ngày sau vụ khủng bố - ND), vào đầu giờ tối, tên sát thủ chui ra…từ một bụi rậm. Từ bốn ngày ba đêm qua, Abaaoud sống như một người vô gia cư trong khu vực gồm toàn các kho hàng ở gần xa lộ A86 tại Aubervilliers (quận Seine-Saint-Denis). Nghiên cứu hoạt động từ điện thoại di động của hắn cho thấy kẻ sát nhân đã trốn ở đây chỉ vài giờ sau các vụ khủng bố.

Cảnh sát đã lần đến được chỗ núp sau bụi cây nhờ một lời chứng quan trọng có được từ cuối giờ chiều hôm trước, 16/11. Bí mật này chỉ được chia sẻ trong khoảng mười hai người am tường hồ sơ ở Bộ Nội vụ và điện Elysée. Các nhà điều tra tại chỗ được cho biết thông tin vào sáng hôm sau, nhưng để họ tin tưởng, cần có bằng chứng bằng hình ảnh.

Đầu giờ chiều 17/11, cảnh sát lắp đặt một camera. Họ quan sát từ xa. Một công việc quen thuộc, với không mấy hy vọng. Vào khoảng 18 giờ 30, họ nhận ra một người đàn ông mặt đồ veste, thắt cà-vạt đi về phía các bụi cây. Một phút sau, ông ta trở ra, vừa đi vừa chỉnh lại dây kéo quần. Hóa ra đây chỉ là một người vào để…đi tiểu.

Vào 20 giờ 10, mọi việc bỗng diễn tiến nhanh chóng. Một phụ nữ trẻ tiến gần các bụi cây, điện thoại di động luôn áp sát vào tai. Các nhà điều tra nhận ra đó là Hasna Ait Boulahcen, người em họ của Abaaoud. Cảnh sát căng thẳng theo dõi.

Một phút sau, một người đàn ông ra khỏi bụi rậm với vẻ  thoải mái. Người phụ nữ vẫn ngồi chờ với vẻ bứt rứt không yên. Lúc 20 giờ 13, một bóng người thứ hai nhô ra từ các bụi cây. Mặc cho chiếc nón len màu sẫm che khuất một phần khuôn mặt, cảnh sát chống khủng bố không còn nghi ngờ gì nữa : đây đúng là Abaaoud.

Làm gì bây giờ ? Ê-kíp theo dõi, sau khi báo cáo cấp trên đã nhận được lệnh : không can thiệp. Abaaoud mặc một áo gilet cài nút kín, người ta lo ngại chiếc áo rộng này che giấu một đai chất nổ bên trong. Cả ba cùng đi bộ, nói chuyện rồi lên một chiếc taxi, và cảnh sát tiếp tục theo sát.

Để cho các nghi can ra đi là một thử thách đầy rủi ro, nhưng các nhà điều tra muốn lần tiếp đến các đồng phạm của chúng, nếu có. Cảnh sát sợ rằng có những toán khủng bố khác sẵn sàng hành động.


Chiếc taxi đưa ba nghi can đến đường Corbillon ở Saint-Denis (phía bắc Paris – ND). Các hình ảnh từ camera giám sát của thành phố cho thấy bọn chúng đi vào cổng một tòa nhà cũ kỹ, vào lúc 22 giờ 14. Chiếc vó đã được cất. Trước lúc rạng đông, đội cảnh sát đặc nhiệm RAID tấn công trong một trận mưa đạn.

Video: Sơ lược về cuộc tấn công Saint-Denis


Mời đọc lại:

Khủng bố tại Paris : 6 địa điểm bị tấn công

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.