samedi 5 décembre 2015

IS nhận trách nhiệm vụ khủng bố ở San Bernardino

(Le Monde, BFMTV 05/12/2015) Trong bản tin phát trên đài phát thanh Al Bayan hôm nay 05/12/2015, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cho biết vụ thảm sát ở San Bernardino, California được tiến hành bởi hai « người ủng hộ », mà họ xem là « tử đạo ». Như vậy đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ bị khủng bố kể từ sau vụ tấn công ngày 11 tháng Chín.


Ngay từ hôm qua, một hãng tin thân cận với IS là Aamaq đã khẳng định hai hung thủ nổ súng giết chết 14 người trong vụ này là những « nghĩa quân » của IS.

Tuy nhiên không có bằng chứng nào cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã yêu cầu Tasfeen Malik cùng với chồng là Syed Rizwan Farook tấn công vào trung tâm xã hội ở San Bernardino. Các nguồn tin chính phủ Mỹ được Reuters trích dẫn nhấn mạnh không có gì chứng minh IS đã chỉ đạo vụ khủng bố, hoặc tổ chức thánh chiến này có biết về kế hoạch của hai kẻ sát nhân.

Cuộc điều tra về vụ xả súng làm cho 14 người thiệt mạng ở California hôm thứ Tư 02/12, đến thứ Sáu 04/12 đã được định danh lại là « hành động khủng bố ». Các nhân viên FBI cho biết người phụ nữ sát thủ đã đăng lời thề trung thành với IS trên Facebook dưới một cái tên giả. Post này đã bị xóa, và chính quyền liên bang không cho biết có nắm được tài khoản đó hay không.

Chuyên gia François Durpaire được BFMTV phỏng vấn nhận xét, thường thì IS lên tiếng nhận trách nhiệm ngay sau một vụ khủng bố chứ không đợi lâu. Và vụ này xảy ra vào thời điểm chỉ còn 11 tháng nữa là đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ, sẽ ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại, quy định về vũ khí và chính sách nhập cư của Hoa Kỳ.

Tổng thống Barack Obama kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết lại để « vinh danh những cuộc sống đã bị mất đi tại San Bernardino ». Ông nói : « Chúng ta là người Mỹ. Chúng ta bảo vệ những giá trị của chúng ta, đó là một xã hội cởi mở và tự do. Chúng ta mạnh mẽ, biết kháng cự, và không khiếp sợ ».

Bài viết liên quan:

Vụ xả súng tại California : Có thể là khủng bố

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.