samedi 19 décembre 2015

Đan Mạch : Dự luật tịch thu nữ trang và tiền bạc của người nhập cư gây tranh cãi

Cảnh sát hướng dẫn cho những người nhập cư từ Đan Mạch đến Thụy Điển ngày 19/11/2015.

Chính phủ Đan Mạch hôm qua 18/12/2015 đã biện minh cho dự án luật gây tranh cãi, dự định tịch thu nữ trang và tiền bạc của người nhập cư để đóng góp vào chi phí tiếp đón họ. Biện pháp này bị chỉ trích là một sự biến thái mang tính độc đoán, khiến người ta nhớ đến việc cưỡng đoạt tài sản của người Do Thái thời Quốc xã.

Bộ trưởng Hội nhập Inger Stojberg viết trên Facebook : « Một số báo chí ngoại quốc chê bai chúng tôi là trong tương lai có thể tịch biên những món đồ giá trị của những người nhập cư, đòi hỏi họ phải tự lo chi phí cho thời gian ở trong trại tị nạn. Những chỉ trích này không đúng ».


Dự luật được đề nghị hồi tháng 11 sẽ được đưa ra thảo luận ở Quốc hội vào tháng Giêng, cho phép lục soát hành lý của những người nhập cư, và tịch thu mọi món đồ giá trị hay tiền bạc trên 3.000 cua-ron (khoảng 400 euro). Riêng đồng hồ, các món nữ trang gắn bó với chủ sở hữu như nhẫn cưới, hoặc điện thoại di động thì được miễn.

Một kiến nghị trên mạng mang tên « Phản đối việc tịch thu tài sản của người nhập cư » hôm qua đã thu thập được trên 6.000 chữ ký. Những người khởi xướng phần nộ viết : « Chạy trốn các chế độ độc tài tàn bạo là ý hướng của những con người muốn được sống trong những xã hội dung thứ hơn. Từ chối đón nhận họ cũng lại là một chính sách độc đoán ».

Nhưng người chịu trách nhiệm về vấn đề hội nhập của đảng cánh hữu, Naser Khader, thì chỉ những người khá giả mới có thể tìm đường tị nạn, còn những người nghèo khổ không có khả năng chi tiền cho những kẻ đưa người vượt biên. Ông Khader nói : « Không thể chấp nhận được việc người đóng thuế Đan Mạch trả tiền cho những người nhập cư có tài sản ».

Chủ tịch đảng Nhân dân Đan Mạch vốn chủ trương dân túy, hiện đang chiếm đa số trong các nghị viên cánh hữu, cũng cho rằng « việc những người nhập cư vào đây tự trả các chi phí nếu có khả năng là chuyện bình thường ». Nhưng ông Jacob Mark thuộc đảng Xã hội phẫn nộ trước biện pháp « biến cảnh sát thành những con buôn tầm thường ». Đảng Dân chủ Xã hội thì biện hộ cho « một biện pháp đặc biệt trong một bối cảnh đặc biệt ».

Từ ngày 01/01 đến 31/10/2015, đã có 13.000 người xin tị nạn tại Đan Mạch, và một phần tư trong số đó nhập cư vào trong tháng 10, trong khi nước Thụy Điển láng giềng tiếp nhận đến 190.000 di dân trong năm nay.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151219-dan-mach-du-luat-tich-thu-nu-trang-va-tien-bac-cua-nguoi-nhap-cu-gay-tranh-cai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.