mardi 10 novembre 2015

Vụ máy bay A321 rơi : Nga nhìn nhận khả năng khủng bố, Anh nêu tên IS


Thủ tướng Nga hôm qua 09/11/2015 nhìn nhận khả năng "hành động khủng bố" là nguyên nhân gây ra vụ chiếc máy bay Nga bị rơi tại Ai Cập hôm 31/10. Còn Ngoại trưởng Anh nêu lý do chiếc phi cơ bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đặt bom.
Nhánh Ai Cập của IS đã hai lần khẳng định đã làm cho chiếc máy bay Airbus của hãng hàng không Nga Metrojet rơi xuống sa mạc Sinai, khiến cho 224 người thiệt mạng, hầu hết là người Nga.


Hôm qua, Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev công nhận với tờ báo Rossiiskaia Gazeta về « khả năng đây là hành vi khủng bố ». Nga đã trở thành mục tiêu ưu tiên của IS từ khi Matxcơva can thiệp quân sự vào Syria vào đầu tháng 10, để hỗ trợ chế độ Bachar Al Assad đối phó với phe nổi dậy và quân thánh chiến.

Nhiều nước trong đó có Anh và Hoa Kỳ đã nêu ra giả thiết chiếc Airbus bị đặt bom. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố : « Rất có thể là trên máy bay có chất nổ, và nhiều khả năng vụ này có bàn tay của IS ». Israel, nước có đường biên giới cạnh Sinai, cũng nhấn mạnh giả thiết khủng bố. Tập đoàn Airbus khẳng định chiếc A321 hoạt động bình thường, nên khó có thể do tai nạn. Chỉ có Ai Cập vẫn chưa muốn nhìn nhận nguyên nhân máy bay rơi do khủng bố.

Matxcơva hôm qua loan báo đã có 25.000 công dân Nga được đưa về nước, trên tổng số 80.000 du khách Nga hiện diện tại Charm El Cheikh và các khu nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đỏ. Về phía Luân Đôn đã cho hồi hương 5.000 trong số 20.000 du khách Anh sau thảm họa.

Tai nạn máy bay này là một đòn nặng cho ngành du lịch Ai Cập, từ năm ngoái đã bị ảnh hưởng vì tình trạng mất an ninh sau khi chế độ Hosni Mubarak sụp đổ năm 2011. Năm 2014, số du khách chỉ đạt 10 triệu so với 15 triệu vào năm 2010. Nhiều nước phương Tây trong đó có Pháp đã khuyến cáo công dân nước mình không nên đến Charm El Cheikh, thành phố du lịch nổi tiếng bên bờ biển.


http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151110-vu-may-bay-roi-o-ai-cap-nga-nhin-nhan-kha-nang-khung-bo-anh-neu-ten 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.