vendredi 20 novembre 2015

Vấn đề Biển Đông có thể được nêu ra tại Thượng đỉnh ASEAN

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tới Kuala Lumpur ngày 20/11/2015, dự Thượng đỉnh ASEAN

Các nguyên thủ tham dự một loạt các hội nghị ASEAN tại Malaysia vào cuối tuần này có ý định nêu ra vấn đề Biển Đông, cho dù chủ đề này đã bị né tránh trong Thượng đỉnh APEC tại Manila kết thúc vào hôm qua 19/11/2015.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và các lãnh đạo khác dự kiến đưa vấn đề Biển Đông ra thảo luận tại hội nghị ASEAN ở Kuala Lumpur. Cố vấn về chính sách Châu Á của ông Obama, Daniel Kritenbrink, hôm qua cho biết như trên tại Manila. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rất có thể cũng tham gia với Tổng thống Mỹ và các nguyên thủ khác trong việc nêu ra tranh chấp ở Biển Đông.


Philippines, nước chủ nhà của Thượng đỉnh APEC và đang tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông, đã không đưa vấn đề gây bối rối cho Bắc Kinh ra thảo luận, với lý do đã nhờ đến Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Haye phân xử. Trước đó, Bắc Kinh đã cử Ngoại trưởng Vương Nghị đến Manila khuyến dụ không nên nói về Biển Đông vì APEC là một diễn đàn kinh tế.

Lần này tại Thượng đỉnh ASEAN, theo đại sứ Philippines ở Malaysia, Tổng thống Philippines Begnino Aquino sẽ tái khẳng định sự cần thiết đảm bảo an ninh, ổn định, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông. Nhân đó ông Aquino cũng sẽ nhấn mạnh rằng mọi tranh chấp cần được giải quyết trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Tất cả các quốc gia đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei đều sẽ có mặt tại thượng đỉnh ASEAN. Bắt đầu vào thứ Bảy 21/11, nguyên thủ các nước ASEAN sẽ họp thượng đỉnh với Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, và ASEAN + 3 (với Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc).
 

 MalaysiaChâu ÁASEANBiển Đông
http://vi.rfi.fr/chau-a/20151120-van-de-bien-dong-co-the-duoc-neu-ra-tai-thuong-dinh-asean

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.