vendredi 6 novembre 2015

Trung Quốc tiếp tục phản đối Hoa Kỳ can dự vào Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter trên hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt ngày 05/11/2015.

Sự kiện Hoa Kỳ cho chiến hạm tuần tra gần các đảo do Bắc Kinh kiểm soát tại Biển Đông đã làm phương hại đến lòng tin giữa đôi bên và gây căng thẳng trong khu vực. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) hôm nay 06/11/2015 tuyên bố như trên.
Phát biểu của ông Vương Nghị trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được đài truyền hình nhà nước Trung Quốc loan tải hôm nay, một tuần sau khi khu trục hạm có tên lửa dẫn đường USS Lassen đi vào khu vực 12 hải lý gần một đảo nhân tạo cho Bắc Kinh bồi đắp tại quần đảo Trường Sa.


Trung Quốc đã nhiều lần biểu lộ sự giận dữ trước việc Hoa Kỳ tuần tra Biển Đông. Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã lên thị sát hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt đang hoạt động trên vùng biển này, cùng với đồng nhiệm Hishammuddin Hussein. Ông Carter bày tỏ quan ngại về các động thái của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Ông Vương Nghị nói, Trung Quốc hy vọng cơ sở tốt đẹp trong quan hệ với Hoa Kỳ đã được gợi lên trong chuyến công du của ông Tập Cận Bình hồi tháng Chín « không nên có những trở ngại không cần thiết ».

Theo Ngoại trưởng Trung Quốc : « Hành động của chiến hạm Mỹ trên Biển Đông làm tổn hại đến sự tin tưởng lẫn nhau và gây ra căng thẳng trong khu vực. Trung Quốc hết sức quan ngại về điều này. Phía Mỹ phải quay lại con đường đúng đắn càng sớm càng tốt, nhằm giải quyết thỏa đáng các tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151106-trung-quoc-tiep-tuc-phan-doi-hoa-ky-can-du-vao-bien-dong 

Bài viết liên quan:
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.