mercredi 4 novembre 2015

Trung Quốc : Chủ tịch tập đoàn cảng Thiên Tân bị sa thải

Ông Trịnh Khánh Diệu

Trung Quốc đã sa thải chủ tịch tập đoàn Cảng Thiên Tân và dự định khởi tố ông này do thiếu trách nhiệm. Báo chí nhà nước hôm nay 04/11/2015 cho biết như trên, ba tháng sau vụ nổ kinh hoàng làm cho hơn 160 người thiệt mạng.

Người dân Trung Quốc ngày càng thêm phẫn nộ trước tình hình vi phạm các tiêu chuẩn an toàn, sau ba thập kỷ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng nhưng lại xảy ra nhiều tai nạn từ hầm mỏ cho đến hỏa hoạn nhà máy. Chủ tịch Tập Cận Bình hứa hẹn chính quyền sẽ rút kinh nghiệm từ những bài học xương máu này.


Ngoài việc bị sa thải, ông Trịnh Khánh Diệu (Zheng Qingyue), chủ tịch tập đoàn Cảng Thiên Tân còn bị tước chức vụ tại Trung tâm thương mại và dịch vụ hàng hải quốc tế của thành phố. Nhân dân Nhật báo cho biết ông Trịnh, trợ lý Li Hongfeng và phó phòng an toàn của tập đoàn Zheng Shuguo cũng có nguy cơ bị truy tố vì tội thiếu trách nhiệm. Các quan chức Thiên Tân nói rằng ông Trịnh Khánh Diệu đang bị điều tra.

Theo Nhân dân Nhật báo, cuộc điều tra của chính phủ cho thấy những người quản lý điều hành cảng đã lơi lỏng nhiệm vụ giám sát an toàn, đổ lỗi cho việc thiếu thốn các quy định của công ty kho vận Thụy Hải (Tianjin Ruihai International Logistics Co Ltd).

Công ty Thụy Hải sở hữu hệ thống kho hàng nơi xảy ra vụ nổ khổng lồ, bị phát hiện là đang trữ các hóa chất nguy hiểm không giấy phép. Các lãnh đạo công ty này cũng nói với báo chí là họ sử dụng các mối quan hệ để được thông qua các tiêu chuẩn về môi trường và phòng chống cháy.

Hôm thứ Hai 2/11, Viện Kiểm sát cho biết đã phê chuẩn lệnh giam giữ nguyên Cục trưởng Cục quản lý Nhà nước về An toàn Lao động, vốn đã bị cách chức ngay sau vụ nổ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151104-trung-quoc-chu-tich-tap-doan-cang-thien-tan-bi-sa-thai 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.