lundi 16 novembre 2015

Tang tóc bao trùm Liban sau vụ khủng bố của IS


Liban tuyên bố quốc tang hôm nay 13/11/2015, sau các vụ tấn công tự sát hôm qua tại miền nam Beyrouth làm ít nhất 43 người chết và 239 người bị thương. Đây là một trong những vụ khủng bố đẫm máu nhất từ khi chấm dứt nội chiến. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhanh chóng lên tiếng nhận trách nhiệm, cho biết nhắm vào phe Hezbollah, kẻ thù của IS.

Phe Hezbollah thuộc hệ phái Hồi giáo Shia chiến đấu bên cạnh chế độ Bachar Al Assad chống lại quân nổi dậy và quân thánh chiến IS thuộc hệ phái Sunni. Hoa Kỳ, Pháp và Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ khủng bố đẫm máu nhất từ trước đến nay của tổ chức Nhà nước Hồi giáo trên đất Liban.


Theo quân đội Liban, hai kẻ tấn công tự sát đã liên tiếp kích hoạt thắt lưng chứa chất nổ trên một con đường nhộn nhịp ở khu phố Bourj Barajneh, ngoại ô Beyroyth, căn cứ địa của phong trào đấu tranh vũ trang Hezbollah; tên khủng bố thứ ba không kịp kích nổ cũng đã tử thương. Tuy nhiên IS cho biết chỉ có một kẻ tấn công tự sát đã tiến hành hai vụ nổ trên, còn lại là do các chiến binh của họ đã gài chất nổ trên một chiếc xe gắn máy.

Thông tín viên RFI tại Beyrouth, Paul Khalifed mô tả vào giờ cao điểm hôm qua, một người chạy xe gắn máy trong khu Bourj Barajneh đã hướng vào một trung tâm thương mại, kích hoạt thắt lưng chứa chất nổ giữa đám đông. Quả bom nặng 5 ký lô với nhiều viên bi sắt đã gây nhiều thiệt hại nhân mạng và vật chất. Nhiều mặt tiền các cửa hàng bị vỡ nát, các xe hơi đậu cách đó 20 mét bị phá hủy.

Người dân chạy đến giúp đỡ các nạn nhân, nhưng chỉ năm phút sau, kẻ tấn công tự sát thứ hai đã cho nổ bom cách đó 40 mét. Hậu quả là nhiều xác chết bị bắn tung khắp nơi. Tên khủng bố thứ ba bị chết do một trong hai vụ nổ, trước khi kịp kích hoạt chiếc thắt lưng chứa 5 ký lô chất nổ.

Hôm nay gia đình các nạn nhân chuẩn bị mai táng trong khi cả nước treo cờ rũ, các trường học đóng cửa. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói rằng đây là « hành động đáng khinh bỉ », kêu gọi Liban « tiếp tục bảo vệ an ninh và duy trì ổn định ». Hoa Kỳ tố cáo « các hành động khủng bố ghê tởm », còn Tổng thống Pháp François Hollande bày tỏ sự « kinh hoàng và phẫn nộ », lên án « hành động đáng phỉ nhổ ».

Theo tờ báo Liban L’Orient-Le Jour, hành động trả thù của IS có nhiều nguyên nhân : các cuộc thương lượng về Syria sẽ bắt đầu ngày mai tại Vienna, bước tiến gần đây của quân chính phủ Syria nhờ các cuộc không kích của Nga, nhưng nhất là sự tham gia của các chiến binh Hezbollah trên chiến trường Syria.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151113-tang-toc-bao-trum-liban-sau-vu-khung-bo-cua 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.