mardi 17 novembre 2015

Seoul cảnh giác trước nguy cơ Bình Nhưỡng bắn hỏa tiễn

Quân đội Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn trong đợt diễn tập phòng không. Ảnh do KCNA phân phối ngày 03/11/2015.

Theo báo chí Seoul, chính quyền Hàn Quốc hôm nay 16/11/2015 loan báo đang theo dõi mọi dấu hiệu cho thấy Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn sang, vào lúc Bình Nhưỡng thiết lập một vùng cấm trên biển.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ cho biết Bình Nhưỡng đã cấm tàu bè đi vào một khu vực ngoài khơi thành phố duyên hải Wonsan từ ngày 11/11 đến 07/12.


Cả Hàn Quốc và Tổ chức Hàng hải Quốc tế, chính phủ Nhật Bản đều không nhận được thông báo chính thức về quyết định trên, như vậy có nghĩa vùng cấm trên biển chỉ liên quan đến các tàu Bắc Triều Tiên. Trong quá khứ, biện pháp này luôn đi kèm sau đó là việc Bình Nhưỡng cho bắn hỏa tiễn sang Hàn Quốc.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố : « Chúng tôi giám sát chặt chẽ tình hình, và theo dõi sát sao tất cả những dấu hiệu đáng chú ý về phương diện quân sự ». 

Bình Nhưỡng thường xuyên tiến hành bắn thử tên lửa tầm ngắn trên biển, trong khuôn khổ các chương trình quân sự thông thường, hoặc để phô trương sức mạnh trong những thời điểm căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm Bắc Triều Tiên sử dụng mọi công nghệ liên quan đến đạn đạo. Bình Nhưỡng khẳng định đã hoàn tất chương trình chế tạo hỏa tiễn tầm xa có thể bắn sang lãnh thổ Hoa Kỳ. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng Bắc Triều Tiên còn phải mất nhiều năm nữa mới đạt được khả năng sản xuất hỏa tiễn liên lục địa.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151116-han-quoc-canh-giac-truoc-nguy-co-bac-trieu-tien-ban-hoa-tien 

Bài viết liên quan

Bắc Triều Tiên có thể bắn thử hỏa tiễn nhân 70 năm thành lập đảng

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.