samedi 14 novembre 2015

Quốc tế phẫn nộ lên án loạt khủng bố ở Paris

Nhà hát Opera hình con sò ở Sydney, Úc, sáng rực ba mầu cờ nước Pháp, ngày 14/11/2015

Từ Hoa Kỳ đến Iran, từ Đức, Nga sang Trung Quốc, các nước trên toàn thế giới đồng thanh lên án các vụ khủng bố chưa từng thấy đã làm hơn 120 người chết và 250 người bị thương tại Paris tối qua 13/11/2015. Loạt khủng bố dấy lên một làn sóng kinh hoàng và phẫn nộ.
Tổng thống Mỹ Barack Obama là nguyên thủ lên tiếng sớm nhất. Ông tuyên bố : « Các vụ khủng bố này không chỉ tấn công vào Paris mà còn tấn công vào nhân loại và các giá trị toàn cầu của chúng ta ». Ông dẫn ra bằng tiếng Pháp câu khẩu hiệu « Tự do, Bình đẳng, Bác ái », khẳng định rằng đây cũng là châm ngôn của nhân dân Mỹ.


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tố cáo « các vụ tấn công khủng bố đáng khinh bỉ » và cho biết ông « sát cánh cùng chính phủ và dân tộc Pháp ». Trong một tuyên bố được nhất trí thông qua, toàn bộ 15 quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc « cực lực lên án các vụ tấn công khủng bố hèn nhát và man rợ ».

Từ Vatican, Tòa Thánh bày tỏ sự xúc động về « vụ tấn công vào hòa bình của toàn nhân loại, cần có phản ứng dứt khoát và mang tính liên đới từ phía chúng ta ».

Tại châu Âu, các chính phủ Anh, Đức, Ý họp khẩn hôm nay, các nguyên thủ châu Âu bày tỏ thái độ kiên quyết.

Thủ tướng Anh David Cameron tố cáo « các vụ khủng bố kinh hoàng và ghê tởm ». Ông nói : « Chúng tôi nghĩ đến và cầu nguyện cho dân tộc Pháp. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ ».
Thủ tướng Đức cũng cho biết bà « bị sốc nặng nề », và nói : « Chúng tôi sẽ làm mọi cách để giúp đỡ đồng thời truy lùng các thủ phạm và những kẻ chủ mưu, để cùng tiến hành cuộc chiến chống bọn khủng bố » bên cạnh nước Pháp.

Tương tự, người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu, bà Federica Mogherini khẳng định : « Châu Âu ở bên cạnh nước Pháp và dân tộc Pháp ».Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố : « Hiện nay tất cả chúng ta đều là nước Pháp ».

Tại Ý, Thủ tướng Matteo Renzi tuyên bố : « Cũng như mọi người dân Ý, tôi biết rằng bọn khủng bố không thể chiến thắng. Tự do luôn mạnh mẽ hơn sự tàn bạo, và lòng can đảm mạnh hơn nỗi sợ hãi ».
Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev kêu gọi cộng đồng quốc tế « đoàn kết lại chống chủ nghĩa cực đoan » và « có lời đáp trả kiên quyết trước các hành động khủng bố ».

Trong khi loạt khủng bố này được cho là do quân thánh chiến tiến hành, giáo sĩ Ahmed Al Tayeb của đền thờ Al Azhar, định chế uy tín nhất của Hồi giáo Sunni lên án các vụ tấn công « ghê tởm » và kêu gọi « toàn thế giới đoàn kết lại để đối phó với con quái vật khủng bố ».

Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel Al Jubeir cho rằng các hành động khủng bố « xâm phạm mọi đạo đức và tín ngưỡng ». Các quốc gia vùng Vịnh khác như Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Koweit, Qatar, Bahrein…đều đồng thanh lên án. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết : « Israel bên cạnh Tổng thống François Hollande và dân tộc Pháp trong cuộc chiến đấu chung chống lại chủ nghĩa khủng bố ».

Ở châu Á, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe « phẫn nộ » và « cực lực lên án » các vụ khủng bố đẫm máu ở Paris tối qua. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tố cáo « một cách mạnh mẽ nhất các hành động tàn bạo này ». Philippines cam kết sẽ « tăng cường an ninh » đối với nguyên thủ các nước đến dự Thượng đỉnh APEC ở Manila tuần tới.

Cột ăng-ten của tòa tháp World Trade Center ở New York được xây dựng trên nền công trình cũ sau các vụ khủng bố ngày 11 tháng Chín đã được chiếu sáng với màu cờ Pháp. Tháp CN (Canadien National ) khổng lồ ở trung tâm Toronto, nhà hát Opera hình con sò nổi tiếng ở Sydney…cũng sáng rực ba màu xanh, trắng, đỏ của quốc kỳ Pháp. Rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong các ngành nghệ thuật, thể thao đều bày tỏ tình tương thân tương ái trên các mạng xã hội.

http://vi.rfi.fr/phap/20151114-quoc-te-phan-no-len-an-loat-hung-bo-o-paris 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.