vendredi 27 novembre 2015

Pháp- Nga sẽ « phối hợp » không kích Daech

Hai Tổng thống Pháp và Nga tại điện Kremli ngày 26/11/2015.

Sau một tiếng rưỡi đồng hồ hội đàm giữa Tổng thống Pháp François Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremli ngày 26/11/2015, Paris và Matxcơva xích lại gần nhau hơn để tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech. Hai bên vẫn bất đồng về số phận của Tổng thống Syria Bachar al Assad.
Từ Matxcơva, thông tín viên Muriel Pomponne của RFI gởi về bài tường trình :


« Nga và Pháp thỏa thuận tăng cường hợp tác song phương, đặc biệt trong việc chia sẻ các thông tin quân sự về các chiến dịch ở Syria. Hai nước cũng đồng ý về sự cần thiết phải trừ khử các nguồn tài chính của bọn khủng bố, và như vậy cần tiếp tục không kích các đoàn xe chở dầu xuất phát từ các khu vực do tổ chức Nhà nước Hồi giáo kiểm soát.

Tổng thống Nga cho biết sẵn sàng làm việc với liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu, trong khuôn khổ chấp nhận được. Tất nhiên ông Vladimir Putin chờ đợi lời xin lỗi từ phía Thổ Nhĩ Kỳ về việc bắn hạ máy bay Nga. Ông nói đây là một sự phản bội, và khẳng định rằng Hoa Kỳ đã được thông tin trước về kế hoạch bay. Putin muốn được bảo đảm rằng những sự cố tương tự sẽ không xảy ra.

Nhưng vẫn còn lại những bất đồng giữa Paris và Matxcơva về giải pháp chính trị cho Syria. Đối với ông François Hollande, tương lai của Syria sẽ không thể có sự hiện diện của Bachar al Assad. Còn với ông Vladimir Putin, Tổng thống Assad và quân đội của ông ta là các đồng minh của những phe chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo, vì quân đội Syria là lực lượng duy nhất có thể can thiệp trên bộ. Dù vậy Tổng thống Nga cho biết sẵn sàng ủng hộ các nhóm đấu tranh chống khủng bố khác nếu Pháp hay các nước khác giới thiệu ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151127-phap-nga-se-%C2%AB-phoi-hop-%C2%BB-khong-kich-daech

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.