samedi 28 novembre 2015

Ngoại trưởng Pháp: Không loại trừ khả năng kết hợp với quân chính phủ Syria

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov tại Matxcơva ngày 26/11/2015.

Dành ưu tiên cho việc chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, nay Pháp không loại trừ khả năng kết hợp với quân chính phủ tại đây. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm qua 27/11/2015 tuyên bố như trên. Tuy nhiên sau đó ông buộc lòng phải nói rõ việc hợp tác này chỉ có thể thực hiện trong khuôn khổ một tiến trình chuyển đổi chính trị, vì có thể bị cho là một sự quay ngoắt lại của Pháp.
Ngoại trưởng Laurent Fabius đã gây ngạc nhiên khi trả lời đài phát thanh RTL. Ông cho biết : « Có hai loạt hoạt động, đó là không kích - điều mà chúng ta đang làm, và lực lượng trên bộ - không thể là quân Pháp mà có thể vừa là Quân đội Syria Tự do (đối lập), lực lượng Ả Rập Sunni, lực lượng Kurdistan - tất nhiên, và quân chính phủ - tại sao không ».


Phát biểu trên đây từ một nhân vật luôn đả kích kịch liệt ông Bachar Al Assad, bị cho là « đao phủ » của chính nhân dân mình và là nguyên nhân khiến IS xuất hiện, khiến mọi người đều bất ngờ vì Ngoại trưởng Pháp thường xuyên nói rằng : « Assad và bọn khủng bố chỉ là mặt trái của cùng một chiếc mề-đay ».

Đang thăm Matxcơva, Ngoại trưởng Syria Walid Mouallem lập tức hoan nghênh ý định phối hợp với quân đội Syria, cho là: « Dù muộn còn hơn không ».

Bị cho là thay đổi hẳn lập trường, sau đó ông Fabius phải nói thêm: « Việc kết hợp tất cả các lực lượng tại Syria kể cả quân của chế độ Damas để chống lại IS đương nhiên là nằm trong mong muốn, nhưng chỉ có thể diễn ra trong khuôn khổ một quá trình chuyển đổi chính trị đáng tin cậy ». Trong một thông cáo, Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh : « Đó là mục tiêu mà chúng tôi luôn quyết tâm theo đuổi ».

Các vụ khủng bố đẫm máu tại Paris hôm 13/11 đã khiến Pháp không còn đòi hỏi điều kiện tiên quyết của một giải pháp cho Syria là ông Assad phải ra đi. Tổng thống François Hollande tuyên bố ưu tiên hàng đầu là việc chiến đấu chống IS, « kẻ thù tại Syria ». 

Ý kiến trên đây của Ngoại trưởng Laurent Fabius được đưa ra ngay sau chuyến viếng thăm Nga của Tổng thống Hollande, qua đó Pháp và Nga quyết định « phối hợp » việc không kích IS ở Syria. Ông Vladimir Putin hứa hẹn không oanh kích phe nổi dậy ôn hòa đang chiến đấu chống chế độ Damas, nếu được chỉ rõ « những lực lượng nào không phải là khủng bố, và đang đánh lại IS ». 

Tuy nhiên khả năng thành lập một liên minh quốc tế rộng rãi chống thánh chiến nay đã trở nên rất mong manh, và đôi bên tiếp tục bất đồng về số phận của Tổng thống Syria. Phía Nga cho là « quân đội Syria là một đồng minh tự nhiên trong cuộc chiến chống khủng bố ». Còn ông Fabius khẳng định : « Chúng tôi không nói rằng ông Assad phải ra đi ngay, mà vào giai đoạn cuối, ông không thể là tương lai của nhân dân Syria ».

http://vi.rfi.fr/phap/20151128-ngoai-truong-phap-khong-loai-tru-kha-nang-ket-hop-voi-quan-chinh-phu-syria

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.