samedi 28 novembre 2015

Nga tăng cường trả đũa, Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách nối lại quan hệ

Hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 được đưa đến căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria.

Nga hôm qua 27/11/2015 đã tăng cường trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ qua việc tái lập visa đối với công dân Thổ, trong lúc Ankara tìm cách nối lại liên lạc để « giảm căng thẳng ». Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov lên án Ankara « đã vượt quá giới hạn » khi bắn rơi một oanh tạc cơ Nga gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Muriel Pomponne cho biết thêm chi tiết :


« Chính trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Syria mà người đứng đầu ngành ngoại giao Nga đã loan báo việc tái lập lại visa đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Đối với ông, lãnh thổ nước này là nguy hiểm vì bọn khủng bố có thể tự do di chuyển. Buôn lậu dầu lửa diễn ra ngay trước mắt mọi người, người Mỹ tuy chắc chắn là biết điều này nhưng không làm gì để ngăn cản.

Bấy nhiêu lời lên án làm cho Ngoại trưởng Syria hả dạ, và nói thêm là Thổ Nhĩ Kỳ còn bị nghi ngờ là thông đồng với các nhóm khủng bố. Giọng điệu ấy không nhằm làm giảm căng thẳng.

Còn việc Tổng thống Erdogan hai lần gọi điện thoại nhưng ông Vladimir Putin không trả lời ? Điện Kremli xác nhận đúng là như vậy, nhưng phía Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ không sẵn sàng đưa ra những lời xin lỗi tối thiểu.

Trước đòi hỏi này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trả lời rằng không có chuyện xin lỗi, và theo ông thì các chỉ trích của Matxcơva là « không thể chấp nhận được ». Khi ông Erdogan bày tỏ mong muốn gặp gỡ đồng nhiệm Nga bên lề hội nghị COP 21 ở Paris, điện Kremli cho biết là Tổng thống Putin đã được thông báo. Chỉ có thế, ngoài ra không có câu trả lời nào khác ».

Các biện pháp trả đũa kinh tế sau vụ chiếc Sukhoi-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ được công bố hôm nay, ngoài việc tái lập visa, còn có thể là đóng băng những dự án chung, hạn chế trao đổi thương mại và sử dụng lao động Thổ trên đất Nga.

Bên cạnh đó còn là phản ứng của xã hội Nga, trong đó có việc một nhóm thanh niên ủng hộ Kremli đã mang một quan tài trong đó có hình nộm ông Recep Tayyip Erdogan đến đặt trước đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Matxcơva. Trước đó hôm thứ Tư 25/11, hàng trăm người biểu tình ném đá làm vỡ kính đại sứ quán Thổ. Một số công dân Thổ Nhĩ Kỳ phàn nàn vì bị cảnh sát Nga câu lưu.

Về phía Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay khuyến cáo công dân nước mình tránh đến Nga nếu không có việc gì khẩn cấp, « cho đến khi tình hình được sáng tỏ ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151128-nga-tang-cuong-tra-dua-tho-nhi-ky-tim-cach-noi-lai-quan-he

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.