samedi 28 novembre 2015

Mỹ: Lại nổ súng tại Colorado khiến ba người chết

Nghi phạm bị cảnh sát Colorado bắt giữ ngày 27/11/2015.

Một vụ đấu súng kéo dài năm tiếng đồng hồ đã diễn ra hôm qua 27/11/2015 tại trung tâm kế hoạch hóa gia đình Colorado Springs tại bang Colorado miền tây nước Mỹ làm ba người chết trong đó có một cảnh sát, và chín người bị thương. Cơ sở y tế này trước đó từng là mục tiêu của những người biểu tình chống phá thai.
Từ Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet gởi về bài tường trình :


« Vụ nổ súng bắt đầu vào trưa thứ Sáu, khi một người đàn ông vũ trang một khẩu súng trường bán tự động đi vào bên trong trung tâm kế hoạch hóa gia đình, gây kinh hoàng cho các bệnh nhân và nhân viên y tế.

Người này đấu súng với lực lượng an ninh vốn đã phong tỏa khu vực, giết chết một cảnh sát viên 44 tuổi và làm bị thương chín người khác. Vào cuối giờ chiều, phát ngôn viên cảnh sát địa phương loan báo thủ phạm đã ra hàng : « Chúng tôi đã bắt giữ một đối tượng vào lúc 16 giờ 52, kẻ này đã bị đưa đi xa khỏi địa điểm xả súng và cuộc điều tra nay bắt đầu ».

Các nguồn tin chính thức không khẳng định danh tính thủ phạm vụ nổ súng, nhưng nhiều phương tiện truyền thông trong đó có kênh truyền hình CNN và tờ Denver Post cho biết đó là Robert Lewis Dear, khoảng năm mươi tuổi. Báo chí Mỹ đưa hình một người đàn ông vạm vỡ nhìn từ sau lưng, đang bị cảnh sát còng tay ; mặc áo thun trắng, quần nhà binh và tóc hớt ngắn.

Động cơ của kẻ xả súng hiện chưa rõ, nhưng có nhiều khả năng hắn ta thuộc một trong các tổ chức cực đoan phản đối việc phá thai. Thành viên các tổ chức này thường xuyên biểu tình trước các cơ sở y tế có phá thai, và không ngần ngại sử dụng bạo lực. Năm 2009, thậm chí có một bác sĩ đã bị bắn chết.

Sự phản đối của những người này đã tăng gấp đôi sau khi xuất hiện một video khiến người xem ngầm hiểu là tổ chức kế hoạch hóa gia đình chủ chốt của Mỹ, được Nhà nước tài trợ, đã bán ra các tế bào phôi. Nhiều ứng cử viên Cộng hòa trong đó có Carly Fiorina đã nêu ra video này trong chiến dịch tranh cử để thu hút các cử tri siêu bảo thủ ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151128-my-no-sung-tai-mot-trung-tam-ke-hoach-hoa-gia-dinh-o-colorado-ba-nguoi-chet

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.