vendredi 27 novembre 2015

Một tướng lãnh Thái Lan bị cáo buộc tội khi quân

Giám đốc cảnh sát Thái Lan Jakthip Chaijinda đến dự họp báo ngày 26/11/2015.

Tại Thái Lan, vụ tai tiếng tham nhũng liên quan đến các cuộc đua xe đạp nhằm vinh danh Hoàng gia không ngừng lan rộng. Ngày 26/11/2015 chính quyền Bangkok ban hành lệnh bắt giữ một đại tá và một tướng lãnh quân đội vì tội khi quân. Đây là sự kiện chưa từng có. Tập đoàn quân sự lên nắm quyền từ năm 2014 sau cuộc đảo chánh.
Từ Bangkok, thông tín viên RFI Arnaud Dubus tường trình :


"Bike for Mom -Đua xe đạp vì Mẫu hậu, một cuộc đua nhằm vinh danh Hoàng hậu Thái Lan lẽ ra phải là một sự kiện tôn vinh Hoàng gia Thái. Nhưng từ tháng trước, cuộc đua danh giá này đã bị vấy bẩn bởi một loạt xì-căng-đan. Một số triều thần và cảnh sát đã lợi dụng cơ hội này để làm tiền các công ty Thái Lan, khoe khoang rằng họ là người thân cận của Hoàng gia. 

Và lần đầu tiên, hai sĩ quan cao cấp nằm trong số các bị cáo : một đại tá và một tướng lãnh đã lường gạt một công ty khi đòi hỏi đóng góp tài chính để sản xuất ra các T-shirt quảng cáo. Số tiền chiếm đoạt lên đến hàng triệu euro. 

Hai sĩ quan này đã bỏ trốn. Cần biết rằng trong số ba nghi can bị bắt hồi tháng 10 trong khuôn khổ vụ án này, có hai người đã chết một cách đáng ngờ trong nhà tù. Tập đoàn quân sự cầm quyền rất bối rối trước xì-căng-đan. Chính quyền ra lệnh cho báo chí Thái Lan chỉ được đưa tin theo các thông cáo chính thức và không được viết các bài điều tra. Tuy nhiên vụ bê bối này hàng ngày vẫn chiếm trang nhất các tờ báo". 

Theo phát ngôn viên cảnh sát, tướng Suchart Prommai và các đồng phạm bị cáo buộc đã « nhấn mạnh đến các quan hệ với Hoàng gia để thủ lợi ». Không có thêm chi tiết nào được đưa ra, vì những gì liên quan đến tội khi quân thường được mọi cấp từ tư pháp đến báo chí tự kiểm duyệt. 

Lâu này các vụ án khi quân thường liên quan đến các nhân vật bị coi là đối lập, như cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Các thường dân đăng những bài viết phê phán Hoàng gia trên mạng xã hội cũng bị lãnh những bản án nặng nề thậm chí đến 30 năm tù. Nhưng những tháng gần đây, một số thành viên gia đình người vợ đã ly dị của Hoàng tử Maha Vajiralongkorn cũng bị chiếu cố, và nay đến lượt giới quân sự có tiếng là ủng hộ mạnh mẽ Hoàng tộc, nằm trong tầm ngắm của tư pháp. 

Hồi tháng Tám, Liên Hiệp Quốc tuyên bố « bàng hoàng » trước các bản án quá sức nặng nề về tội khi quân và hôm thứ Tư 25/11, đại sứ Mỹ tại Thái Lan cũng cho biết « rất quan ngại » về các án tù « chưa có tiền lệ » liên quan đến tội danh khi quân tại nước này.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151127-mot-tuong-lanh-thai-lan-bi-cao-buoc-toi-khi-quan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.