mardi 17 novembre 2015

Khủng bố tại Paris: Tổng thống Pháp triệu tập Quốc hội lưỡng viện

Tổng thống Hollande phát biểu trước Quốc hội lưỡng viện Pháp ngày 16/11/2015.

Trước các vụ khủng bố đẫm máu chưa từng thấy trên đất Pháp, Tổng thống François Hollande ngày 16/11/2015 lần đầu tiên phát biểu trước Quốc hội lưỡng viện họp tại điện Versailles để trình bày các biện pháp đối phó, trong đó có việc kéo dài tình trạng khẩn cấp trong ba tháng. Đồng thời ông cũng cố gắng duy trì « tình đoàn kết quốc gia » hiện đang khá mong manh.
Ngay từ hôm thứ Bảy 14/11, Tổng thống Hollande đã cảnh cáo : « Nước Pháp sẽ thẳng tay đối với sự man rợ của Daech (tổ chức Nhà nước Hồi giáo, hay IS) ». Tối Chủ nhật, Pháp loan báo không kích ồ ạt vào thủ phủ của tổ chức thánh chiến này tại Syria.


Sau các vụ khủng bố hồi tháng Giêng nhắm vào tòa soạn Charlie Hebdo và một siêu thị Do Thái làm 17 người thiệt mạng, Tổng thống Pháp đã tham gia cuộc tuần hành lịch sử tại thủ đô Paris bên cạnh nhiều nguyên thủ quốc gia đến từ khắp thế giới.

Lần này, trên cơ sở tình trạng khẩn cấp được ban bố, vào lúc 16 giờ chiều hôm nay, ông François Hollande phát biểu trước toàn thể các thượng nghị sĩ và dân biểu, họp tại lâu đài Versailles. Kịch bản này chỉ diễn ra một lần duy nhất từ năm 1848, đó là năm 2009 khi cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy phát biểu trước toàn thể Quốc hội, sau khi Hiến pháp được sửa đổi.

Tổng thống Pháp triệu tập Quốc hội lưỡng viện « để tập hợp quốc dân trước thử thách ». Ông thông báo « các quyết định khác nhau nhằm bảo đảm an ninh cho người dân ». François Hollande mong muốn kéo dài tình trạng khẩn cấp ra ba tháng, vì đối với thời hạn vượt quá 12 ngày cần phải được lập pháp cho phép. Hội đồng Bộ trưởng trong kỳ họp tới cũng sẽ xem xét việc sửa đổi đạo luật tình trạng khẩn cấp năm 1955, về « phạm vi » và « thời hạn ».

Trong cuộc họp long trọng tại Versailles, tất cả các nghị sĩ, bất luận xu hướng chính trị, cần phải tỏ ra đồng lòng trước những sự kiện nghiêm trọng của đất nước. Phe tả cho rằng đây là dịp « đoàn kết vô điều kiện », « hòa hợp dân tộc », còn cánh hữu muốn có « các tuyên bố mạnh mẽ và những hành động để mang lại câu trả lời của một nước Pháp vững chãi ».

Trên nguyên tắc chỉ có Tổng thống đọc diễn văn trước 577 dân biểu và 348 thượng nghị sĩ, nhưng đối lập đòi hỏi cần có một cuộc tranh luận sau đó. Mỗi nhóm chính trị được 10 phút cho mỗi người phát biểu, và không có biểu quyết.

Riêng cựu Tổng thống Sarkozy sau khi chỉ trích chính phủ, tối qua cho biết sẵn sàng có thái độ « xây dựng » nếu ông François Hollande chấp thuận các biện pháp do đảng « Những người Cộng hòa » (LR) đề nghị, chủ yếu là mọi đối tượng có tên trong danh sách S (có dấu hiệu cực đoan) cần phải bị quản chế dưới hình thức buộc đeo vòng điện tử giám sát.

http://vi.rfi.fr/phap/20151116-kb-phap-qh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.