samedi 14 novembre 2015

Khủng bố tại Paris : 6 địa điểm bị tấn công

Các nhân viên cứu hộ làm việc ở trước một nhà hàng Paris bị khủng bố đêm 13/11/2015.

Các vụ khủng bố tại Paris tối qua 14/11/2015 diễn ra tại sáu địa điểm khác nhau làm ít nhất 120 người chết, theo chính quyền. Từ sân vận động nổi tiếng Stade de France ở ngoại ô phía bắc Paris, cho đến khu vực phía đông Paris gần quảng trường République - nơi một triệu rưỡi người đã xuống đường sau các vụ tấn công hồi tháng Giêng.
Nhà hát Bataclan : 82 người chết

Nhiều kẻ vũ trang không che mặt đột ngột xuất hiện và nổ súng trong những tiếng hô « Allah Akbar » tại nhà hát Bataclan, nơi nhóm nhạc rock kim loại Mỹ Eagles trình diễn. Vụ bắt con tin này kéo dài ba tiếng đồng hồ, ít nhất 82 người thiệt mạng.

Pierre Janaszak, 35 tuổi, hoạt náo viên truyền thanh và truyền hình có mặt trong nhà hát kể lại : « Tôi nghe rõ ràng họ nói với các con tin : ‘Đó là lỗi của Hollande, lỗi của Tổng thống các vị. Không nên can thiệp vào Syria’. Họ cũng nói đến Irak ».


Cảnh sát bắt đầu tấn công vào lúc gần 0 giờ 30 phút, và kết thúc khoảng 1 giờ (0 giờ GMT). Bốn kẻ khủng bố đều tử thương, trong đó có ba tên do kích hoạt thắt lưng chứa chất nổ.

Stade de France (ngoại ô Paris) : 4 người chết

Gần như đồng thời, vụ nổ đầu tiên xảy ra vào lúc 21 giờ 20 ở chu vi sân vận động Stade de France, nơi trận chung kết giải bóng đá châu Âu sẽ diễn ra vào tháng 7/2016. Tổng thống Pháp François Hollande đang có mặt để xem trận đấu giữa hai đội bóng đá Pháp và Đức ngay lập tức được sơ tán, các ngõ ra vào sân vận động bị phong tỏa. Tổng cộng người ta nghe được ba tiếng nổ. Ba kẻ đánh bom tự sát chết tại chỗ, một khán giả thiệt mạng.

Phố Charonne : 18 người chết

Tại khu vực phía đông Paris ở đường Charonne, 18 người đã bị giết chết trong một khung cảnh chiến tranh. Một nhân chứng cho biết đã nghe « súng nổ hàng tràng trong vòng hai, ba phút. Tôi nhìn thấy nhiều xác người đẫm máu nằm trên mặt đất ». Theo người đàn ông này, một quán cà phê và một nhà hàng Nhật là mục tiêu bị nhắm bắn.

Phố Alibert : Ít nhất 12 người chết

Hơi chếch lên về phía bắc, một vụ xả súng đã xảy ra ở góc đường Bichat và Alibert, trên sân thượng của nhà hàng Le Petit Cambodge. Ít nhất 12 người thiệt mạng.

Một phụ nữ tả lại : « Thật là một cảnh siêu thực, tất cả mọi người đều nằm rạp xuống đất, không ai động đậy. Xung quanh hết sức yên tĩnh, người ta không hiểu những gì đã diễn ra. Một thiếu nữ được một thanh niên bế trên tay. Cô ấy đã chết ».

Phố Fontaine au Roi : Ít nhất 5 người chết

Cách nhà hát Bataclan khoảng vài trăm mét, ở đường Fontaine au Roi, sân thượng một nhà hàng bán pizza tên La Casa Nostra đã là đích nhắm. Theo Mathieu, 35 tuổi, có năm nạn nhân bị những loạt đạn liên thanh bắn hạ. Nhân chứng này cho biết : « Có ít nhất năm người chết xung quanh tôi, những xác khác trên đường phố, máu đổ khắp nơi. Tôi còn sống là hết sức may mắn ».

Đại lộ Voltaire : Một người chết
Một vụ tấn công khác cũng xảy ra ở đại lộ Voltaire, không xa nhà hát Bataclan. Tên khủng bố đã chết.

http://vi.rfi.fr/phap/20151114-khung-bo-tai-paris-6-dia-diem-bi-tan-cong

Bài viết liên quan:

Khủng bố bất thành trên tàu cao tốc Amsterdam-Paris nhờ các quân nhân Mỹ

Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier : Người Việt mọi giới chia sẻ với nước Pháp sau vụ khủng bố

Charlie Hebdo : Kết thúc cuộc truy lùng đẫm máu, 7 người chết trong đó có 3 hung thủ

Charlie Hebdo : Vụ 11 tháng 9 của nước Pháp

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.