vendredi 20 novembre 2015

Khủng bố ở Pháp : Lần đầu tiên ra lệnh giới nghiêm tại một địa phương


Lần đầu tiên từ mười năm qua, lệnh giới nghiêm hôm nay 20/11/2015 đã được tuyên bố ở Sens, một thành phố thuộc loại trung bình ở vùng Yonne miền trung nước Pháp, trong khuôn khổ tình trạng khẩn cấp được thiết lập sau các vụ khủng bố tại Paris ngày 13/11. Tại Sens, cơ quan chức năng đã phát hiện một số vũ khí và giấy tờ giả trong một cuộc khám xét.
Lệnh giới nghiêm từ 22 giờ đêm cho đến 6 giờ sáng được áp dụng cho tất cả người dân sống ở một khu phố phức tạp của thành phố 25.000 dân này, kể từ thứ Sáu 20/11 cho đến sáng thứ Hai 23/11. Người và xe cộ bị cấm ra đường ban đêm, trừ xe cấp cứu. Theo Sở cảnh sát Yonne, biện pháp này được đưa ra do khám phá « các loại vũ khí cấm sử dụng cũng như giấy tờ giả », và hiện một số người đang bị câu lưu.


Thị trưởng Marie-Louise Fort nói rằng giới nghiêm là để « giữ an ninh cho người dân địa phương ». Bà cho biết đây là khu phố bình dân, « thường xảy ra những vụ phá rối như ném đá hay đốt các thùng rác », và bà đã từng đề nghị áp dụng biện pháp này sau các vụ khủng bố hồi tháng Giêng. Bên cạnh đó, « một số trụ sở chính quyền đóng cửa vào lúc 19 giờ » và « kiểm tra một số trường học về việc áp dụng kế hoạch chống khủng bố Vigipirate ».

Bộ Nội vụ cho biết từ khi ban hành tình trạng khẩn cấp sau các vụ khủng bố ở Paris làm 130 người chết, trên 350 người bị thương và tại Saint-Denis, đã tiến hành gần 800 vụ khám xét, 157 người bị quản chế. Do tình trạng khẩn cấp, cảnh sát có thể xét nhà không cần có lệnh của tòa án.

Tối qua rạng sáng nay, nhà chức trách đã lục soát đền thờ Hồi giáo Sunna ở Brest, nơi giáo sĩ Rachid Abou Houdeyfa thường có những bài giảng cực đoan. Sáng thứ Sáu, nhà và xe ở Orne thuộc về một người chị em họ của Fabien Clain - người có giọng nói được nhận ra trong các video nhận trách nhiệm các vụ tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) - đã bị lục soát, phát hiện nhiều vũ khí. Hôm thứ Tư, một người bị nghi ngờ ủng hộ Hồi giáo cực đoan tại Feyzin thuộc Lyon đã bị bắt giam sau khi khám phá một kho vũ khí tại nhà, trong đó có cả súng phóng lựu.

Hồi mùa hè 2002, bà thị trưởng Sens đã từng cấm trẻ em dưới 13 tuổi ra đường một mình, nhằm chống tội phạm vị thành niên. Năm 2005, Sở cảnh sát của bảy vùng (Alpes-Maritimes, Eure, Landes, Loiret, Rhône, Seine-Maritime và Somme) cũng có quyết định tương tự.

http://vi.rfi.fr/phap/20151120-khung-bo-o-phap-lan-dau-tien-ra-lenh-gioi-nghiem-tai-mot-dia-phuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.