mardi 17 novembre 2015

Khủng bố ở Paris : Pháp không kích ồ ạt tổ chức Nhà nước Hồi giáo

Tối Chủ Nhật 15/11/2015, 10 chiến đấu cơ của Pháp thả gần 20 quả bom xuống thành trì quân thánh chiến IS tại Raqqa.


Để trả đũa các vụ khủng bố dã man trên đất Pháp, tối qua 16/11/2015 Paris đã cho các phi cơ Rafale và Mirage không kích ồ ạt vào Raqqa, thủ phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.
Chưa đầy hai ngày sau các vụ khủng bố đã làm cho ít nhất 129 người chết và 352 người bị thương ở Paris, các phi cơ tiêm kích Pháp đã thả 20 quả bom xuống Raqqa ở miền bắc Syria, phá hủy một cơ quan chỉ huy và một trại huấn luyện quân thánh chiến IS.


Lần đầu tiên kể từ khi Pháp can thiệp vào Syria hồi tháng Chín, mười hai chiếc máy bay trong đó có 10 phi cơ tiêm kích đã liên tiếp cất cánh từ các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và từ Jordani. Theo Bộ Quốc phòng Pháp, hoạt động này được phối hợp với Mỹ, « tấn công vào các địa điểm được phát hiện từ các chuyến bay trinh sát của Pháp ».

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về loạt khủng bố đẫm máu tối thứ Sáu 13/11 tại Paris. Tổng thống François Hollande hôm thứ Bảy cảnh cáo rằng nước Pháp sẽ « thẳng tay » ra đòn cả bên trong lẫn bên ngoài nước Pháp, sau các vụ tấn công mà ông coi là « hành động chiến tranh ». Tầm cỡ của các vụ không kích hôm Chủ Nhật quy mô hơn hẳn so với bốn cuộc oanh kích trước đây của Pháp - vốn huy động ít máy bay hơn và chủ yếu nhắm vào Deir Ezzor ở miền nam Syria.

Tham gia liên minh quốc tế chống IS tại Irak do Hoa Kỳ lãnh đạo từ một năm qua, kể từ tháng Chín, Pháp đã quyết định mở rộng các hoạt động sang Syria. Paris khẳng định chủ động trong quyết định lựa chọn mục tiêu. Hai cuộc không kích đầu tiên của Pháp tại Syria nhắm vào hai trung tâm chuyên huấn luyện quân thánh chiến để tấn công vào Châu Âu, sau đó được mở rộng sang các cơ sở dầu lửa được IS khai thác, và đến hôm qua là một bộ chỉ huy.

Để tấn công vào Syria dồn dập hơn, ngoài các tin tức thu thập được từ các phi cơ thám sát trong tháng vừa rồi, từ hai ngày qua Pháp còn hợp tác mạnh mẽ hơn với Hoa Kỳ để nhận diện các mục tiêu. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và đồng nhiệm Mỹ Ashton Carter hôm qua đã thỏa thuận tăng cường trao đổi tin tức tình báo. Đây là một bước ngoặt mới sau các vụ khủng bố vừa xảy ra tại Paris.

Pháp cũng sẽ cho hàng không mẫu hạm Charles-De-Gaulle đến vùng Vịnh trong tháng 12 tới. Với 24 phi cơ mang theo trên tàu sân bay này, năng lực oanh kích của Pháp sẽ tăng lên gấp ba lần. Ngược lại Paris tiếp tục loại trừ khả năng tấn công bằng bộ binh.

Canada không kích IS tại Irak

Cũng trong hôm qua, các phi cơ tiêm kích Canada đã oanh kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak. Bộ Quốc phòng Canada loan báo, hai chiếc F18 Hornets đã thả bom vào một vị trí chiến đấu của quân IS ở đông nam Haditha, trong khuôn khổ các hoạt động của liên minh chống thánh chiến đồng thời yểm trợ cho các chiến dịch tấn công của lực lượng Irak.

Các cuộc oanh kích khác cũng đã được tiến hành hôm thứ Sáu 13/11, trước khi xảy ra các vụ khủng bố ở Paris. Như vậy từ khi ông Justin Trudeau được bầu làm Thủ tướng vào giữa tháng Mười, Canada đã thực hiện 10 vụ không kích vào quân thánh chiến.

Tân Thủ tướng Canada đang ở trong tình thế khó xử, do trước đây hứa hẹn nếu đắc cử sẽ chấm dứt các vụ không kích, trong khi Pháp và Mỹ từ hôm qua quyết định sẽ tăng cường tấn công. Phe đối lập đang đòi hỏi ông Trudeau xem xét lại quan điểm của mình sau các vụ khủng bố đẫm máu ở Pháp.

http://vi.rfi.fr/phap/20151116-kb-phap-qp-qs

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.