mercredi 4 novembre 2015

IS tái khẳng định đã tiêu diệt máy bay Nga

Người dân Saint Petersbourg (Nga) mang hoa đến tưởng niệm các nạn nhân vụ máy bay rơi ở Ai Cập, 03/11/2015.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm nay 04/11/2015 lại khẳng định đã tiêu diệt chiếc máy bay Nga chở 224 người hôm thứ Bảy tuần trước, đồng thời nhận là tác giả vụ một vụ tấn công tự sát mới nhắm vào cảnh sát Ai Cập ở Sinai. Các chuyên gia bắt đầu nghiên cứu các hộp đen để tìm ra nguyên nhân.

Trong một thông cáo ngắn trên Twitter, chi nhánh Ai Cập của tổ chức Nhà nước Hồi giáo mang tên « Tỉnh Sinai » một lần nữa xác nhận đã làm chiếc máy bay Airbus A321 của công ty hàng không Nga Metrojet « bị rơi ». Nhân vật ẩn danh trong đoạn ghi âm nói : « Chẳng có gì bắt buộc chúng tôi phải giải thích nó rơi như thế nào cả. Chúng tôi sẽ cho biết các chi tiết vào lúc nào mình muốn ».


Chính quyền đang rất mong đợi kết quả phân tích hai chiếc hộp đen, một ghi lại các âm thanh trong buồng lái và một lưu các thông số của chuyến bay. Hai hộp đen này có thể giúp xác định vụ chiếc bị rơi là tai nạn hay do bị tấn công khủng bố, như IS đã tuyên bố hay không.

Chính trong bối cảnh này, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sissi đã rời Cairo đến Luân Đôn trong chuyến công du ba ngày. Ông Sissi và Thủ tướng Anh David Cameron đã đồng ý về sự cần thiết phải « bảo đảm an ninh nghiêm ngặt nhất » tại sân bay Charm El Cheikh, nơi chiếc máy bay Nga bị nạn đã cất cánh. Tại đây mỗi ngày có hàng ngàn du khách đến nghỉ mát bên bờ Biển Đỏ.

Trước đó Tổng thống Ai Cập đã cảnh báo « cần có thời gian » để xác định được nguyên nhân máy bay rơi, còn hôm nay ông cho rằng giả thiết bị IS khủng bố là « tin đồn vô căn cứ ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151104-lai-khung-bo-o-sinai-dieu-tra-ve-vu-may-bay-roi-van-tiep-tuc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.