vendredi 27 novembre 2015

Hoa hậu Canada bị cấm nhập cảnh vì chỉ trích nhân quyền Trung Quốc

Hoa hậu Canada Lâm Gia Phàm trong cuộc họp báo ở Hồng Kông ngày 27/11/2015.

Hoa hậu Canada gốc Hoa, cô Lâm Gia Phàm (Anastasia Lin) đả kích chính quyền Bắc Kinh đã cấm cô lên máy bay đi từ Hồng Kông đến Trung Quốc để tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới vì các hoạt động đấu tranh nhân quyền của cô.
Cô Lâm Gia Phàm, một diễn viên 25 tuổi, sinh tại Hoa lục, đã giành được chiếc vương miện để đại diện cho Canada dự thi Hoa hậu Thế giới tổ chức tại thành phố biển Tam Á (Sanya), Trung Quốc. Tuy nhiên, tối qua 26/11/2015, từ phi trường Hồng Kông cô báo cho AFP biết đã bị cấm đáp chuyến bay đến Hoa lục.


Trong cuộc họp báo sáng nay, Hoa hậu Canada tuyên bố: « Tôi tin rằng chính quyền Trung Quốc giận dữ vì các nỗ lực của tôi gây chú ý đến vấn đề nhân quyền. Biết rằng việc này mang lại rủi ro cao, t ôi có thể bị cấm cửa nhưng nhất quyết không đầu hàng, một khi chưa vận dụng hết mọi phương cách ». Cô khẳng định vẫn chính thức là một ứng viên tranh chức Hoa hậu Thế giới, cho dù bị ngăn cản không thể đến được địa điểm tranh tài.

Cô Lâm Gia Phàm từ nhiều năm qua đã tích cực tố cáo các vụ vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc, vừa trên phim ảnh vừa trước công chúng, đặc biệt là việc đàn áp Pháp Luân Công.

Trước Quốc hội Hoa Kỳ hồi tháng Bảy, cô Lâm Gia Phàm đã vạch trần tình trạng đàn áp tôn giáo tại Trung Quốc. Cô « muốn phát biểu nhân danh những người bị đánh đập, thiêu sống và chích điện tại Trung Quốc chỉ vì bảo vệ đức tin của mình ».

Cha của hoa hậu Canada đang sinh sống tại Hoa lục đã bị an ninh Trung Quốc buộc phải làm áp lực để con gái từ bỏ hoạt động đấu tranh. Cô cho biết : « Khi tôi được trao vương miện Hoa hậu Thế giới Canada, cha tôi đã hết sức tự hào. Ông nhận được hàng trăm lời chúc mừng. Nhưng chỉ vài ngày sau, cha tôi bỗng thay đổi giọng điệu. Với giọng đầy kích động, ông bảo tôi phải chấm dứt việc đấu tranh cho nhân quyền tại Trung Quốc, nếu không ông không còn cách nào khác ngoài việc chấm dứt mọi liên lạc với tôi. Tôi hiểu rằng cha tôi đã bị an ninh Trung Quốc gây sức ép ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151127-hoa-hau-canada-bi-cam-nhap-canh-vi-chi-trich-nhan-quyen-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.