mercredi 25 novembre 2015

Hàn Quốc và Mỹ phê chuẩn hiệp định hợp tác nguyên tử dân sự


Hàn Quốc và Hoa Kỳ hôm nay 25/11/2015 phê chuẩn một hiệp định hợp tác mới trong lãnh vực nguyên tử dân sự. Tuy nhiên hiệp định này không cho phép xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng, như Seoul mong muốn.
Sau bốn năm thương lượng gay go, hiệp định trên đã được thỏa thuận vào tháng Tư, thay thế cho hiệp ước ký vào năm 1974. Seoul muốn phát triển năng lực làm giàu uranium và tái xử lý nhiên liệu đã sử dụng. Nhưng Hoa Kỳ luôn phản đối việc này, vì như vậy là Hàn Quốc có thể sản xuất nhiên liệu nguyên tử dùng cho mục đích quân sự, góp phần vào việc phổ biến vũ khí nguyên tử.


Tuy vậy, hiệp định cũng mở ra cánh cửa cho việc nghiên cứu trong tương lai về các công nghệ mới nhằm tái xử lý nhiên liệu.

Hàn Quốc là đồng minh thân cận của Hoa Kỳ, và các nhà phân tích cho rằng thái độ thận trọng của Washington không phải là do nghi ngờ ý định của Seoul, nhưng do lo ngại nếu bật đèn xanh thì sẽ ảnh hưởng đến việc thương lượng với các quốc gia khác. Hoa Kỳ cũng e ngại tác động đến việc khuyến dụ Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình nguyên tử.

Hàn Quốc là nước tiêu thụ năng lượng nguyên tử thứ năm trên thế giới. Điện nguyên tử chiếm 30% nhu cầu hàng năm, và hiện Hàn Quốc có 23 lò phản ứng hạt nhân. Seoul cũng tìm cách xuất khẩu các nhà máy điện nguyên tử.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151125-han-quoc-va-hoa-ky-phe-chuan-hiep-dinh-hop-tac-nguyen-tu-dan-su 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.