lundi 16 novembre 2015

Dân biểu Mỹ thăm Tây Tạng: Đạt Lai Lạt Ma được ủng hộ mạnh tại Hoa Kỳ


Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần Tây Tạng được ủng hộ mạnh mẽ tại Hoa Kỳ. Bà Nancy Pelosi, thủ lãnh phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ hôm nay 14/11/2015 nói với các quan chức Trung Quốc như trên, đồng thời bày tỏ sự quan ngại về vấn đề nhân quyền, trong chuyến viếng thăm Tây Tạng tuần này.

Bà Pelosi lâu nay luôn chỉ trích Trung Quốc về mặt nhân quyền, đang dẫn đầu một đoàn dân biểu Mỹ đi thăm Tây Tạng, vùng đất mà Bắc Kinh đang cai trị với bàn tay sắt sau khi « giải phóng một cách hòa bình » vào năm 1950.


Đoàn đại biểu Mỹ đã gặp gỡ các viên chức Trung Quốc trong đó có Bí thư Tây Tạng Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo). Bà Pelosi cho biết : « Đoàn dân biểu đã nhắc lại rằng nhất thiết phải tôn trọng tự do tín ngưỡng và tự do ngôn luận ở Tây Tạng. Chúng tôi cũng chuyển lời đến các quan chức chính phủ Trung Quốc là Đạt Lai Lạt Ma có được sự ủng hộ rất mạnh mẽ của cả Quốc hội và dân chúng Mỹ ».

Đây là lần đầu tiên một đoàn dân biểu Mỹ được Bắc Kinh cho phép đến Tây Tạng từ sau các vụ nổi dậy năm 2008. Đoàn cũng đã bày tỏ quan ngại về các vụ bắt bớ và giam giữ các luật sư nhân quyền và các nhà tranh đấu tại Trung Quốc gần đây.

Tờ báo chính thức Tibet Daily thì khoe rằng bà Pelosi đã ca ngợi những thay đổi lớn lao tại Tây Tạng, và các nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh trong việc bảo vệ tự do tôn giáo và các hoạt động văn hóa. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khi nói về chuyến đi không được loan báo này đã cho rằng đây là « một hoạt động trao đổi bình thường giữa các cơ quan lập pháp Hoa Kỳ và Trung Quốc ».

Các tổ chức nhân quyền và cộng đồng người Tây Tạng lưu vong tố cáo Trung Quốc chà đạp lên quyền tự do tín ngưỡng và truyền thống văn hóa của người Tây Tạng theo đạo Phật. Bắc Kinh chối bỏ cáo buộc này, nói rằng đã giúp phát triển vùng đất lạc hậu này.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151114-dan-bieu-my-tham-tay-tang-dat-lai-lat-ma-duoc-ung-ho-manh-tai-hoa-ky 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.