vendredi 20 novembre 2015

Dân biểu Mỹ đòi visa nhập cảnh đối với người Châu Âu


Hạ viện Hoa Kỳ, hôm qua 19/11/2015, đã thông qua với đa số phiếu (289/137) một dự luật đòi chấm dứt việc tiếp nhận những người tị nạn Syria trên đất Mỹ. Khoảng bốn chục dân biểu đảng Dân chủ đã bỏ phiếu ủng hộ cùng với phe Cộng hòa, tuy Tổng thống Barack Obama đã đe dọa sẽ phủ quyết. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều dân biểu muốn xét lại quy định miễn visa nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với công dân một số nước Châu Âu.
Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio tường trình :


« Nỗi sợ hãi bị khủng bố tại Hoa Kỳ cao đến nỗi một số dân biểu dù có bỏ phiếu về việc tạm ngưng tiếp đón người tị nạn Syria hay không, nay muốn ngưng chương trình miễn visa cho công dân một số nước Châu Âu nhập cảnh vào Mỹ.

Người đầu tiên đề nghị biện pháp này là ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Rand Paul. Nhiều dân biểu, nghị sĩ đã theo chân, chẳng hạn thượng nghị sĩ Dân chủ của New York, ông Charles Schumer. Ông này nói : « Nếu một tên khủng bố thử xâm nhập vào Mỹ, có nguy cơ lớn là hắn ta sẽ lợi dụng những khiếm khuyết trong hệ thống miễn thị thực của chúng ta ».

Người ta ghi nhận là trong số các tên khủng bố Paris, có một số mang quốc tịch Pháp, và nước Pháp cùng với 37 quốc gia khác được hưởng chế độ miễn visa nhập cảnh để du lịch tại Hoa Kỳ. Chương trình này đã tạo điều kiện cho 20 triệu người nhập cảnh vào Mỹ năm ngoái.

Tại Hạ viện, đã có những phát biểu như sau : ''Chế độ miễn thị thực quá nguy hiểm cho Hoa Kỳ. Những người tị nạn vào Mỹ đã phải chịu các thử nghiệm và kiểm soát tiền sự kỹ càng. Cần phải xem xét lại chương trình này bởi vì các biên giới Châu Âu không chắc chắn''. 

Cho dù một dự luật như vậy khó có cơ hội được thông qua, nhiều đại biểu Dân chủ đã đứng về phe Cộng hòa trong chủ đề này ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151120-nhieu-dan-bieu-my-doi-visa-nhap-canh-doi-voi-cong-dan-chau-au

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.