vendredi 27 novembre 2015

Chống Daech ở Syria : Mỹ gởi quân giúp người Kurdistan

Một chiến binh Lực lượng Dân chủ Syria bên cạnh một xe quân sự của IS, 24/11/2015.

Mỹ điều chuyên viên quân sự đến Kobané- Syria để giúp huấn luyện các chiến binh Kurdistan chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech). Về phía Đức ngày 26/11/2015 loan báo sẵn sàng cung cấp cho Pháp một chiến hạm, các phi cơ trinh sát và tiếp liệu.
Đối với Hoa Kỳ, đây là lần đầu tiên bộ binh được chính thức triển khai tại Syria. Khoảng vài chục quân nhân Mỹ được gởi đến Kobané, mà theo Washington, là các cố vấn quân sự chứ không có nhiệm vụ tác chiến.
Theo Lực lượng bảo vệ nhân dân Kurdistan (YPG), các cố vấn Mỹ tập trung vào việc vạch kế hoạch tấn công vào Jarablus và Raqqa, các thành phố phía bắc Syria đang nằm trong tay IS.


Giám đốc Cơ quan Quan sát Nhân quyền tại Syria (OSDH), ông Rami Abdel Rahmane xác nhận có trên 50 cố vấn Mỹ huấn luyện cho các chiến binh Kurdistan để chuẩn bị tiến công vào Raqqa, sào huyệt của IS ở Syria. Họ chia làm hai nhóm, vừa tiến vào Kobané từ Thổ Nhĩ Kỳ và từ vùng Kurdistan ở Irak, để huấn luyện cho Lực lượng Dân chủ Syria (FDS) gồm các đơn vị người Ả Rập, Kurdistan, người Syria theo Thiên Chúa giáo.

Bộ chỉ huy lực lượng Mỹ tại Trung Đông (Centcom) từ chối trả lời AFP, cho biết « không có ý định cung cấp các chi tiết về địa điểm và kế hoạch di chuyển của nhóm quân nhân Mỹ tại Syria ».

Vào cuối tháng 10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho gởi khoảng 50 quân nhân đến Syria trong vai trò cố vấn, với nhiệm vụ « tổ chức » các lực lượng địa phương chống Daech. Theo Brett McGurk, đặc phái viên của ông Obama tại liên minh quốc tế chống thánh chiến, mục đích của liên minh là « bóp nghẹt » trung tâm của Daech tại Syria và Irak qua các đợt tấn công phối hợp trên mặt đất. Bên cạnh đó là cắt đứt mọi ngõ vào biên giới Syria của Daech, cắt trục Raqqa-Mossoul (Irak) và tái chiếm Ramadi (Irak).

Cũng trong nỗ lực chống Daech, nước Đức lâu nay vẫn do dự về việc can thiệp vào Syria, sau các vụ khủng bố ở Paris đã cho biết sẵn sàng hỗ trợ Pháp một số phương tiện quân sự. Bộ trưởng Quốc phòng Đức, bà Ursula Von Der Leyen khẳng định có thể giúp đỡ về bảo vệ, thám sát lẫn hậu cần.

Theo đó, hàng không mẫu hạm Charles De Gaulle của Pháp sẽ được một chiến hạm Đức bảo vệ. Việc thám sát do một vệ tinh và các phi cơ Tornado của Đức đảm nhiệm, và các máy bay tiếp liệu sẽ giúp về mặt hậu cần.

Quyết định này còn phải được chính phủ và Hạ viện thông qua, nhưng đây chỉ là thủ tục vì liên minh của Thủ tướng Angela Merkel chiếm đa số áp đảo trong Quốc hội.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức tuyên bố : «Nước Pháp đã bị chạm đến tận xương tủy bởi các vụ tấn công khủng khiếp của Daech, và chúng ta biết rằng cơn điên dại phi nhân này có thể đụng đến mình cũng như các xã hội khác».

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nhấn mạnh cần tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để đạt đến một lối thoát cho cuộc xung đột Syria, tuy nhiên mục đích này sẽ không đạt được « nếu không đấu tranh quân sự chống Daech ». Ông Steinmeier cũng cho rằng việc can thiệp quân sự vào Syria là hợp pháp, với nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã được nhất trí thông qua một tuần sau khi xảy ra các vụ khủng bố ở Paris.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151127-chong-daech-o-syria-my-goi-quan-giup-nguoi-kurdistan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.