mercredi 25 novembre 2015

Chicago : Một cảnh sát Mỹ bị khởi tố vì bắn chết người da đen

Ảnh trích từ video do cảnh sát công bố ngày 24/11/2015 cho thấy cảnh Laquan McDonald bị bắn.

Cảnh sát trưởng và Thị trưởng Chicago hôm 24/11/2015 đã kêu gọi người dân thành phố này bình tĩnh, trước khi công bố một video gây sốc cho thấy một cảnh sát da trắng bắn chết một thiếu niên da đen bằng 16 phát súng.
Video này có nguy cơ làm tăng thêm căng thẳng sắc tộc tại thành phố lớn thứ ba của nước Mỹ, sau các vụ tương tự đã gây ra bạo động ở nhiều thành phố trong 18 tháng qua. Hàng trăm người đã xuống đường, và cảnh sát bắt giữ ba người vào sáng sớm nay.


Được quay lại từ một camera trong xe cảnh sát, video cho thấy Laquan McDonald, 17 tuổi, đã bị chết trong điều kiện như thế nào hồi tháng 10/2014. Đang đi bộ giữa đường, trong tay cầm một vật mà theo chính quyền là một con dao, thiếu niên này không tuân lệnh cảnh sát đòi kiểm tra, mà còn làm động tác đe dọa. Trong lúc McDonald tiến về phía lề đường, cảnh sát viên Jason Van Dyke đã nổ súng khiến thiếu niên này ngã gục và vẫn lạnh lùng bắn tiếp suốt 14 đến 15 giây sau đó.

Cuộc họp báo chung được truyền hình trực tiếp diễn ra vài giờ sau khi Jason Van Dyke, 37 tuổi đã bị cáo buộc tội danh « sát nhân có dự mưu ». Việc khởi tố này là sự kiện hết sức hiếm hoi tại Hoa Kỳ, và chưa từng có tại Chicago từ nhiều thập kỷ qua.

Tuy vụ bắn chết Laquan McDonald đã xảy ra từ năm ngoái, nhưng áp lực đã tăng lên trong những ngày gần đây do phong trào phản đối của cư dân Chicago đòi công bố video, và một thẩm phán rốt cuộc đã đồng ý. Chưởng lý Anita Alvarez bỗng dưng bị sức ép phải khởi tố viên cảnh sát.

Trong một năm rưỡi qua, các trường hợp cảnh sát sử dụng bạo lực với người da đen đã gây nên nhiều vụ bạo động tại nhiều nơi trên nước Mỹ như Ferguson, Baltimore, Minneapolis.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151125-hoa-ky-cang-thang-tai-chicago-mot-canh-sat-bi-khoi-to-vi-ban-chet-nguoi-da-den

Bài viết liên quan:

Hoa Kỳ : Nổi dậy ở Baltimore sau đám tang một thanh niên da đen

Bắt nhiều người sau các cuộc biểu tình mới ở Baltimore

Hoa Kỳ huy động Vệ binh quốc gia dẹp bạo loạn

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.