lundi 30 novembre 2015

Biểu tình bạo động ở Paris, 317 người bị câu lưu

Dù lệnh cấm tụ tập đông người có hiệu lực cho đến ngày mai do tình trạng khẩn cấp được ban bố, hàng trăm người biểu tình quá khích che mặt đã xô xát với cảnh sát tại quảng trường République (Cộng hòa), Paris hôm nay 29/11/2015. Có 341 người bị cảnh sát tạm giữ tại chỗ, trong đó 317 người bị câu lưu.


Sau các vụ tấn công đẫm máu chưa từng thấy tại Paris ngày 13/11 làm 130 người chết, tình trạng khẩn cấp đã được Quốc hội lưỡng viện Pháp chấp nhận kéo dài trong ba tháng, và biểu tình bị cấm cho đến ngày 30/11 do nguy cơ khủng bố Trong bối cảnh hội nghị khí hậu COP21 quy mô với 40.000 người từ 195 nước tham dự trong đó có nguyên thủ 150 nước, Pháp đã huy động lực lượng an ninh đến 11.000 người.

Quảng trường République mang tính biểu tượng và nằm gần các địa điểm bị tấn công khủng bố hôm 13/11, hàng ngày vẫn có rất nhiều người đến tưởng niệm các nạn nhân, hoa và nến luôn chất đầy xung quanh. Hôm nay khoảng 22.000 đôi giày đã được mang đến đặt tại đây thay cho việc tuần hành.

Tuy nhiên một số nhóm bịt mặt hoặc đeo mặt nạ hóa trang để tránh bị nhận diện, mặc đồ màu đen, đã khiêu khích cảnh sát, ném gạch đá, chai lọ, lon bia vào lực lượng an ninh, thậm chí lấy cả nến, giày tại chỗ để ném. Những người này được cho là thuộc phe cực tả, phản đối việc không được biểu tình. Cảnh sát đáp trả bằng hơi cay, lựu đạn gây điếc.

Gần 350 người đã bị khống chế, đưa lên các xe cảnh sát đậu gần đó. Những người quá khích đứng dồn lại một chỗ hô hào phản đối, đã bị cảnh sát đến bắt đi từng người một. Khoảng 400 người gồm những người biểu tình ôn hòa, đến để mặc niệm nạn nhân khủng bố, hoặc chỉ đơn giản là đang di chuyển gần đó đã bị kẹt lại suốt hai tiếng đồng hồ vì nhân viên công lực kiểm tra giấy tờ.


Thủ tướng Manuel Valls đã lên án bạo động nhắm vào lực lượng an ninh, và đòi hỏi tôn trọng địa điểm tưởng niệm các nạn nhân khủng bố. Tổng thống François Hollande đả kích « những phần tử phá rối không liên quan gì đến việc bảo vệ môi trường ». Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve tố cáo các nhóm quá khích « lợi dụng các cuộc tập hợp đầy trách nhiệm để bạo động ». Nhiều người dân cũng bức xúc khi những cây nến, vòng hoa được trang trọng đặt tại quảng trường đã bị phá hoại hay dùng làm hung khí ném vào lực lượng chức năng.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.