mardi 17 novembre 2015

Ankara hủy hợp đồng mua hỏa tiễn địa-không của Trung Quốc


Thổ Nhĩ Kỳ đã hủy bỏ hợp đồng khổng lồ 3 tỉ đô la mua hỏa tiễn địa-không mà Trung Quốc đã thắng thầu cách đây hai năm. Một nguồn tin thân cận với chính phủ cho AFP biết hôm qua 15/11/2015.
Thông tin này được đưa ra vào thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ tiếp đón các nguyên thủ G20, diễn ra trong hai ngày Chủ Nhật 15/11 và thứ Hai 16/11/2015, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.


Hợp đồng dành cho tập đoàn Trung Quốc China Precision Machinery Export-Import Corporation (CPMIEC) được loan báo năm 2013, trước sự ngạc nhiên của tất cả mọi người. Các đồng minh NATO cho rằng rất đáng tiếc nếu so sánh với chất lượng của sản phẩm Trung Quốc, và nhắc nhở rằng CPMIEC là đối tượng bị Hoa Kỳ trừng phạt do bán vũ khí cho Syria và Iran bất chấp lệnh cấm vận.

Dưới áp lực, Ankara đã kêu gọi thêm hai tập đoàn khác dự thầu (Raytheon và Lockheed Martin của Mỹ, Eurosam của Pháp-Ý). Dự án bị giậm chân tại chỗ chủ yếu do đối tác Trung Quốc ngần ngại không muốn chuyển giao phần lớn công nghệ.

Theo một kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ không tiếp tục gọi thầu mà sẽ tự sản xuất hỏa tiễn. Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn tăng cường bảo vệ trước các vụ tấn công bằng máy bay và tên lửa, đa dạng hóa nguồn cung cấp vũ khí và tìm kiếm các đối tác hợp tác sản xuất vũ khí.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151116-tnk-tq-qs-vk

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.