samedi 3 octobre 2015

Tập Cận Bình bị tố cáo đạo đức giả khi rao giảng nữ quyền

Tập Cận Bình phát biểu tại LHQ, 27/09/2015.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào Chủ nhật tuần trước trên diễn đàn Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu các nguyên thủ thế giới hiện diện tại đây nên nỗ lực nhiều hơn để bảo vệ quyền lợi phụ nữ. Lời tuyên bố này bị tố cáo là đạo đức giả, khi ngay tại Trung Quốc, các nhà đấu tranh cho nữ quyền bị đàn áp, bắt bớ.
Nhân chuyến thăm Liên Hiệp Quốc lần đầu tiên, Tập Cận Bình đã mời lãnh đạo các quốc gia trên thế giới tham dự một cuộc gặp gỡ kỷ niệm 20 năm hội nghị Liên Hiệp Quốc về phụ nữ được tổ chức tại Bắc Kinh trước đây. Ông Tập loan báo tặng 10 triệu đô la cho cơ quan quốc tế về vấn đề phụ nữ, đồng thời khoe rằng trong 5 năm tới Trung Quốc sẽ xây 100 bệnh viện miễn phí, và một số trường dành cho nữ sinh tại các nước đang phát triển.


Tập Cận Bình tuyên bố : « Tại nhiều quốc gia trên thế giới, bất bình đẳng giữa nam và nữ vẫn diễn ra về quyền lợi, triển vọng thăng tiến và nguồn lực ». Ông hứa hẹn rằng Trung Quốc sẽ « hành động nhiều hơn để xúc tiến bình đẳng giới tính ».

Về mặt chính thức, Trung Quốc vẫn rao giảng bình quyền nam nữ, theo giáo huấn Mác-Lê, và Mao Trạch Đông còn phát biểu một câu nổi tiếng : « Phụ nữ là phân nửa của bầu trời ».

Tuy nhiên trên thực tế, nạn trọng nam khinh nữ vẫn tiếp tục dai dẳng, thấm sâu vào nhiều tầng lớp xã hội Trung Hoa, và sân khấu chính trị Bắc Kinh vẫn luôn là một thế giới của đàn ông.

Chế độ cộng sản Trung Quốc còn thường xuyên bị chỉ trích về việc quản thúc bà Lưu Hà (Liu Xia), vợ của giải Nobel hòa bình đang bị tù giam, ông Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo). Cho dù không bị quy kết bất kỳ một tội danh nào, bà Lưu Hà từ 5 năm qua vẫn bị cắt đứt với thế giới bên ngoài và bị giám sát 24/24.

Năm nay, chính quyền Bắc Kinh còn bắt giam năm nhà đấu tranh nữ quyền suốt một tháng trời, ngay trước ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng Ba. Vụ bắt bớ này đã bị Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các tổ chức nhân quyền như Amnesty International lên tiếng tố cáo.

Còn lần này, ngay sau phát biểu của Tập Cận Bình tại Liên Hiệp Quốc, Amnesty International lập tức ra thông cáo nhan đề « Sự đạo đức giả của Trung Quốc về nữ quyền ». Thông cáo nhấn mạnh, ông Tập chủ trì hội nghị về phụ nữ tại tổ chức quốc tế này trong lúc chính quyền Trung Quốc đang giam cầm ít nhất 11 nhà tranh đấu cho quyền bình đẳng nam nữ, và truy bức mấy chục người khác.

Amnesty International nhắc lại trường hợp các cô Tô Xương Lan (Su Changlan), Vương Vũ (Wang Yu), cả hai đều bị kết tội « xúi giục lật đổ chính quyền ». Trong khi đó Tô Xương Lan, một cựu giáo viên chỉ đấu tranh chống bạo hành phụ nữ và nạn tảo hôn ; còn Vương Vũ, một luật sư nổi tiếng thì chống tấn công tình dục nữ sinh.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ, ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton cũng lên tiếng ủng hộ các nhà đấu tranh cho bình đẳng giới. Bà viết : « Tập Cận Bình tổ chức một hội nghị về quyền phụ nữ tại Liên Hiệp Quốc, trong lúc vẫn áp bức các nhà đấu tranh cho nữ quyền ? Thật đáng xấu hổ ! ».

Được biết Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuy hiện diện tại New York nhưng không đến tham dự theo lời kêu gọi của ông Tập. Và nói chung, động thái định đánh bóng tên tuổi của Tập Cận Bình lần này đã gây phản tác dụng trong dư luận.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151003-tap-can-binh-bi-to-cao-dao-duc-gia-khi-rao-giang-nu-quyen

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.