lundi 12 octobre 2015

Pháp muốn mua cổ phần TCT Cảng hàng không Việt Nam, xây sân bay Long Thành


Tập đoàn Phi cảng Pháp (ADP - Aéroports de Paris) đã quyết định trở thành nhà đầu tư chiến lược của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), và tham gia dự án sân bay Long Thành. Hãng thông tấn Pháp AFP hôm nay 12/10/2015 trích lại tin từ một tờ báo kinh tế trong nước cho biết như trên.
Thông tin này được tờ Vietnam Economic Times dẫn nguồn là một lá thư của ADP gởi cho Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam. Theo tờ báo, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có trị giá trên 1,7 tỉ đô la, có thể bán 20% cổ phần cho một đối tác chiến lược, do chính phủ đã bật đèn xanh cho dự án tư nhân hóa một phần ACV. Hãng tin Pháp cho biết hiện chưa có lời bình luận nào từ ADP.


Hồi tháng Sáu, lãnh đạo Hàng không dân dụng Việt Nam đã loan báo tập đoàn ADP của Pháp muốn trở thành đối tác chiến lược của Hà Nội trong lãnh vực phi cảng. AFP nói thêm, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là đơn vị phụ trách dự án xây dựng sân bay Long Thành, dự kiến tiến hành từ năm 2018, có trị giá lên đến 16 tỉ đô la.

ACV mới được thành lập từ năm 2012 do sự hợp nhất ba tổng công ty cảng hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam Việt Nam ; là tập đoàn đang độc quyền quản lý, khai thác 22 sân bay trên toàn quốc trong đó hơn phân nửa số lợi nhuận là từ hai phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam muốn đẩy nhanh việc cổ phần hóa ACV trong năm 2015 với hy vọng huy động được số vốn lớn để xây sân bay quốc tế Long Thành, tuy đang có nhiều dư luận phản đối.

Aéroports de Paris muốn mua lại 25 đến 30% cổ phần của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. ADP có thể ứng trước số tiền này và tham gia vào việc xây dựng sân bay Long Thành có năng lực đón tiếp 100 triệu hành khách một năm, cùng với đối tác là ngân hàng Crédit Suisse.

ADP đang quản lý 37 phi trường trên thế giới, chỉ riêng hai sân bay chính là Paris-Charles De Gaulle và Paris-Orly có đường bay kết nối với 469 thành phố.

 http://vi.rfi.fr/viet-nam/20151012-phap-muon-mua-co-phan-tong-cong-ty-cang-hang-khong-viet-nam

Mời đọc lại:

Tám tỉ đô la cho sân bay Long Thành : Có nhóm lợi ích ODA?

Nước Pháp trên con đường tái chinh phục Việt Nam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.