lundi 12 octobre 2015

Dương Khiết Trì thăm Nhật Bản sau nhiều năm lạnh nhạt


Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ thăm Nhật Bản ngày mai 13/10/2015 nhằm tiến hành đối thoại cấp cao. Đây là dấu hiệu tan băng mới nhất giữa hai quốc gia châu Á đối địch, trong bối cảnh căng thẳng do tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Ông Dương Khiết Trì sẽ là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc chính thức công du Nhật Bản kể từ nhiều năm qua. Chuyến thăm được Bắc Kinh loan báo hôm nay, và Bộ Ngoại giao Nhật cho biết ông Dương Khiết Trì sẽ gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào thứ Tư 15/10 tới.


Đây cũng là chuyến thăm Tokyo lần đầu tiên của Dương Khiết Trì, từ khi quan chức này trở thành Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc vào năm 2013, một năm sau khi quan hệ Nhật-Trung trở nên xấu đi do Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Điếu Ngư/Senkaku tại Biển Hoa Đông.

Dương Khiêt Trì khi còn là Ngoại trưởng, năm 2011 trong Diễn đàn khu vực ASEAN tổ chức tại Hà Nội, đã phát biểu câu : « Trung Quốc là một nước lớn, lớn hơn tất cả những nước ở đây cộng lại, và đó là một thực tế ». Đồng nhiệm Mỹ lúc đó, bà Hillary Clinton có nhắc lại trong hồi ký.

Dù hai nền kinh tế thứ nhì và thứ ba thế giới có quan hệ thương mại chặt chẽ, bên cạnh chủ quyền biển đảo, vấn đề lịch sử vẫn là đề tài gây tranh cãi giữa hai nước. Tháng trước Bắc Kinh đã tổ chức cuộc diễn binh hoành tráng kỷ niệm 70 năm quân đội Thiên hoàng bại trận trong Đệ nhị Thế chiến.

AFP nhắc lại, khi Tập Cận Bình và ông Shinzo Abe gặp gỡ bên lề hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương năm ngoái, cái bắt tay lỏng lẻo giữa hai nguyên thủ hầu như không giấu diếm sự ghét bỏ lẫn nhau.

Trong chuyến công du ba ngày lần này, Dương Khiết Trì sẽ gặp chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi, trong khuôn khổ một loạt cuộc gặp gỡ tiếp theo cuộc hội đàm lần đầu tại Bắc Kinh vào tháng Bảy. Chuyến đi này diễn ra sau khi báo chí Tokyo đưa tin có bốn công dân Nhật bị bắt giữ trong tháng rồi vì bị Bắc Kinh quy là gián điệp.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151012-duong-khiet-tri-lan-dau-tham-nhat-ban-sau-nhieu-nam-lanh-nhat 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.