samedi 3 octobre 2015

Cam Bốt bắt đầu xử nghị sĩ đối lập giả mạo hiệp định biên giới với Việt Nam

Hong Sok Hour (áo màu cam) đến tòa án Phnom Penh ngày 02/10/2015.

Tòa án Cam Bốt đã bác đơn xin tại ngoại của nghị sĩ đối lập Hong Sok Hour, và hôm nay 02/10/2015 bắt đầu xét xử ông này vì tội ngụy tạo tài liệu và kích động, sau khi ông ta đăng lên mạng một hiệp định biên giới Việt Nam – Cam Bốt giả mạo. Luật sư cho biết tuần tới tòa sẽ xử tiếp.

Tân Hoa Xã cho biết, bị cáo được xe chở tù nhân đưa từ trại giam Prey Sar đến tòa án, và trong thời gian diễn ra phiên tòa, khoảng vài chục người biểu tình ở bên ngoài đòi trả tự do cho ông ta.


Ông Hong Sok Hour, 57 tuổi, bị bắt ngày 15/8 tại Phnom Penh, bốn ngày sau khi đăng lên Facebook một văn bản ngụy tạo được giới thiệu là hiệp định biên giới giữa Việt Nam và Cam Bốt năm 1979. Ông này bị tòa án cáo buộc các tội danh làm giả văn kiện chính phủ, sử dụng tài liệu giả mạo và xúi giục bạo động làm ảnh hưởng đến an ninh xã hội ; có nguy cơ lãnh án đến 17 năm tù.

Luật sư Chuong Choungy cho báo chí biết sau khi nghe phần trình bày sáng nay, tòa đã quyết định hoãn xử đến ngày 7/10. Tháng trước, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố chính phủ sẽ đưa ra tòa thượng nghị sĩ đã kích động gây rối, để ngăn chận một cuộc nội chiến và nguy cơ xung đột với Việt Nam. Ông nói : « Hành động của nghị sĩ này nhắm vào việc gây giận dữ trong dân chúng, gây rạn nứt tình đoàn kết quốc gia và tạo ra sự thù địch giữa các nước, có thể gây hỗn loạn nghiêm trọng nếu không được ngăn chận kịp thời ».
http://vi.rfi.fr/chau-a/20151002-cam-bot-vn-tp-bg 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.