lundi 5 octobre 2015

Air France chuẩn bị sa thải 2.900 người, lãnh đạo nhân sự bị tấn công

Giám đốc nhân sự của Air France Xavier Broseta mình trần chạy trốn khỏi cuộc họp ngay tại trụ sở của hãng ở Roissy, sau khi bị người biểu tình tấn công, ngày 05/10/2015


Cuộc xung đột tại công ty hàng không Pháp Air France hôm nay 05/10/2015 đã đột ngột trở nên gay gắt hơn với việc giám đốc nhân sự Xavier Broseta bị tấn công, sau khi xác nhận kế hoạch sa thải 2.900 người trong thời gian tới.
Sau khi diễn ra được khoảng một tiếng đồng hồ, cuộc họp hôm nay không thể tiếp diễn do bị mấy trăm nhân viên biểu tình đột nhập. AFP ghi nhận, dưới những tiếng hô đòi từ chức, vị giám đốc nhân sự đã bị lột áo, phải leo rào để trốn thoát đám đông cuồng nộ, rốt cuộc đã được giúp đưa ra khỏi cuộc họp với công nhân viên. Theo các nhân chứng, ông Pierre Plissonnier, chịu trách nhiệm về các tuyến bay đường dài cũng bị hành hung. Tổng cộng có bảy người bị thương trong đó một nhân viên bảo vệ bị thương nặng phải nhập viện.


Air France cực lực lên án « các hành động thô bạo » và loan báo ý định khởi kiện. Đang công du Nhật Bản, Thủ tướng Manuel Valls tuyên bố « rất bất bình trước bạo lực không thể chấp nhận được », « bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn Ban giám đốc Air France ». Bộ trưởng Giao thông Alain Vidalies cũng phê phán việc manh động, mà theo ông « xứng đáng bị trừng phạt ».

Được biết ban giám đốc hôm nay thông báo với các nghiệp đoàn việc tiến hành một kế hoạch thay thế cho dự thảo « Perform 2020 », được đưa ra sau thất bại trong thương lượng với các phi công về việc tăng thêm số giờ bay. Theo đó, sẽ giảm 300 phi công, 900 tiếp viên hàng không và 1.700 nhân viên mặt đất. Trước đó Air France đã sa thải 5.500 người từ năm 2012 đến cuối năm 2014, và đòi hỏi nhân viên hy sinh nhiều quyền lợi.

Khoảng 1.000 đến 2.000 nhân viên sáng nay biểu tình trước trụ sở tập đoàn. Lời kêu gọi đình công do bốn nghiệp đoàn đưa ra không được hưởng ứng bao nhiêu, nên các chuyến bay của Air France không bị hủy.

Giám đốc Air France, ông Frédéric Gagey đã chính thức công nhận với đại diện nhân viên dự án giảm hoạt động trên các tuyến bay dài : lần lượt bớt 14/107 phi cơ của đội bay trong hai năm tới. Trong năm 2016 sẽ giảm tần suất bay trên 22 tuyến, và 6 tuyến khác trở nên không thường xuyên. Đến năm 2017 sẽ hủy 5 tuyến đường bay đến Ấn Độ và Đông Nam Á. Ban đầu việc ra đi là tự nguyện, nhưng nếu không đạt kết quả thì sẽ tiến hành sa thải.

Nếu kế hoạch « Transform » trước đây đã giúp công ty bắt đầu có được lợi nhuận trong năm 2015, Air France đang bị cạnh tranh dữ dội bởi các công ty hàng không giá rẻ và các đối thủ vùng Vịnh trên các tuyến đường dài. Với « kế hoạch B » lần này, công ty hàng không Pháp hy vọng sẽ chấm dứt lỗ lã.

http://vi.rfi.fr/phap/20151005-air-france-xac-nhan-ke-hoach-sa-thai-2900-nguoi-ban-giam-doc-nhan-su-bi-tan-cong 

Bài viết liên quan

Kiểm soát không lưu đình công : 1.800 chuyến bay bị hủy tại Pháp

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.