vendredi 25 septembre 2015

Vòng đàm phán mới tại Mỹ để đạt thỏa thuận chung cuộc TPP


Mười hai quốc gia tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ họp lại vào cuối tháng Chín tại Hoa Kỳ để cố gắng đạt được thỏa thuận chung cuộc sau nhiều năm thương lượng. Chính quyền Mỹ hôm qua 24/09/2015 thông báo như trên.

Vòng đàm phán mới này giữa các nước châu Á -Thái Bình Dương, trong đó có Hoa Kỳ và Nhật Bản, sẽ diễn ra tại Atlanta trong hai ngày 30/9 và 1/10. Bộ trưởng Thương mại 12 nước sẽ cố gắng đúc kết được một hiệp định tự do mậu dịch trong khu vực chiếm đến 40% tổng sản phẩm nội địa toàn cầu. Trung Quốc không được mời tham gia TPP.


Cuộc đàm phán trước đây tại Hawai vào đầu tháng Tám được cho là mang tính quyết định, rốt cuộc đã thất bại do bất đồng quan điểm về vấn đề mở cửa thị trường và sở hữu trí tuệ.

Tuần trước Tổng thống Mỹ Barack Obama vốn tích cực đấu tranh cho hồ sơ này, khẳng định cuộc thương lượng sẽ đi đến đích « trong năm nay ». Chính quyền Obama mong muốn nhanh chóng ký được TPP để Quốc hội Mỹ có thể thông qua trước khi bước vào chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016.

Trước đây ông Obama đã rất vất vả mới thúc đẩy được Quốc hội mà đảng Cộng hòa chiếm đa số thông qua quyền đàm phán nhanh « Trade Promotion Authority » (TPA). Theo đó chính quyền được giao trọn quyền thương lượng, sau đó Quốc hội có thể biểu quyết tán đồng hoặc phản đối toàn bộ hiệp định, chứ không thể sửa đổi các điều khoản.

Ngoài Mỹ và Nhật, các nước tham gia TPP khác thuộc châu Mỹ là Pêru, Chilê, Canada, Mêhicô ; tại châu Á có Việt Nam, Singapore, Malaysia, Brunei ; châu Đại Dương có Úc, New Zealand. Riêng phía Việt Nam dường như đã chấp nhận điều kiện khó khăn nhất trong thương lượng TPP là vấn đề công đoàn độc lập.

Nếu đạt được thỏa thuận TPP, Hoa Kỳ có thể tái thúc đẩy một hiệp định tự do mậu dịch khác với Liên hiệp Châu Âu là TTIP, hiện vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.