vendredi 4 septembre 2015

Việt Nam và Philippines sẽ ký hiệp định đối tác chiến lược vào cuối năm


Việt Nam và Philippines sẽ ký hiệp định đối tác chiến lược vào cuối năm nay, trong lúc hai nước láng giềng đều đang phải đối phó với mối đe dọa quân sự của Trung Quốc do việc Bắc Kinh yêu sách chủ quyền trên Biển Đông. AFP hôm qua 03/09/2015 dẫn lời quan chức hai nước cho biết như trên.

Cả hai chính phủ nói rằng hiệp định sẽ giúp tăng cường quan hệ kinh tế, chính trị và quốc phòng giữa hai quốc gia Đông Nam Á bị nguy ngập nhiều nhất trước tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc, đòi hỏi chủ quyền trên hầu hết Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario nói với báo chí: « Là đối tác chiến lược, chúng tôi hướng đến việc đạt tới những kết quả…với một sự hợp tác ở cấp độ cao nhất có thể ». Còn đại sứ Việt Nam tại Philippines Trương Triều Dương cho biết : « Chúng tôi sẽ đào sâu hợp tác để giải quyết mọi vấn đề liên quan đến Biển Đông một cách hòa bình nhất, phù hợp với luật pháp quốc tế ».

Hiệp định này sẽ giúp Việt Nam trở thành « đối tác chiến lược » thứ nhì của Philippines chỉ sau Nhật Bản, quốc gia mà mới đây Manila cũng tăng cường quan hệ quân sự.

Những cuộc tập trận hải quân với Nhật Bản sẽ được nhanh chóng tổ chức liên tiếp trong năm nay, và các cuộc đàm phán đang được tiến hành để Nhật chuyển giao thiết bị quốc phòng, kể cả phi cơ trinh sát tàu ngầm và công nghệ radar cho Philippines.

Manila cũng được ràng buộc bằng một hiệp ước phòng thủ chung với đồng minh quan trọng nhất là Hoa Kỳ.
Kế hoạch hợp tác với Việt Nam được loan báo trước khi diễn ra cuộc diễn binh hoành tráng của Trung Quốc với đông đảo binh lính, xe tăng và hỏa tiễn trước quảng trường Thiên An Môn để kỷ niệm 70 năm Nhật Bản bại trận trong Đệ nhị Thế chiến.

Ngoại trưởng Del Rosario nói rằng việc hợp tác với Việt Nam có thể được ký kết bên lề hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo APEC tại Manila vào tháng 11. Việc đàm phán về hiệp định hợp tác chiến lược được khởi đầu sau chuyến viếng thăm Manila của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm ngoái.

Việt Nam và Philippines là hai nước bị thiệt hại nhiều nhất trong số những quốc gia đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, trước những hành động o ép của Trung Quốc. Việc Bắc Kinh ồ ạt cho xây các đảo nhân tạo tại Trường Sa đã làm dấy lên quan ngại về quân sự hóa khu vực. Manila đã đưa vấn đề đường lưỡi bò do Trung Quốc tự vạch ra trước Tòa án Trọng tài Quốc tế.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.