mardi 29 septembre 2015

Việt Nam tăng trưởng nhanh trong quý III

Trên công trường một dự án đầu tư nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh chụp ngày 27/08/2015.

Kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh trong quý III năm nay, nhờ có đầu tư nước ngoài mạnh mẽ vào khu vực sản xuất, ngược hẳn với nhiều nước láng giềng. Hãng tin Pháp AFP hôm nay 29/09/2015 dẫn số liệu thống kê chính thức cho biết như trên.

Theo ước tính của Cục Thống kê, tổng sản phẩm nội địa tăng 6,81% trong quý III, so với 6,47% trong quý II và 6,12% của quý I. Nhà kinh tế Phạm Chi Lan nói với AFP: « Đây là những tin tức tốt lành, nếu số liệu là khả tín…Dường như kinh tế Việt Nam năm nay gặp ít khó khăn hơn ».


Kết quả đáng lạc quan từ sản xuất hàng xuất khẩu và lãnh vực dịch vụ - vốn đã tăng 6,17% trong 9 tháng đầu năm nay – theo AFP có thể hiểu là Việt Nam đang nhắm đến việc đánh bại các dự báo dè dặt ban đầu.

Chính phủ Việt Nam đặt ra mục tiêu tăng trưởng cho năm 2015 là 6,2%. Một nghiên cứu của ANZ Banking Group trong tuần này nhận định : « Việt Nam là quốc gia duy nhất có tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, chứng tỏ đã ký kết được nhiều hợp đồng so với các nước trong khu vực ».

Ngân hàng Phát triển Á châu tuần trước dự báo tổng sản phẩm nội địa của Việt Nam tăng trưởng 6,5% trong năm 2015. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong số sáu nền kinh tế chủ chốt của Đông Nam Á được ngân hàng này ghi nhận.

Tỉ lệ lạm phát đang giảm xuống ở mức thấp nhất trong một thập kỷ qua, cũng theo số liệu chính thức, và chi phí năng lượng thấp đã giúp cho tiêu dùng nội địa tăng trưởng. Nhờ đó Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể nới lỏng chính sách tiền tệ.

Hồi tháng Tám, Ngân hàng Nhà nước đã hạ giá đồng bạc Việt Nam ba lần, tăng gấp đôi biên độ tỉ giá giao dịch đồng tiền cho các ngân hàng thương mại sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150929-viet-nam-tang-truong-nhanh-trong-quy-iii-nguoc-voi-cac-nuoc-lang-gieng 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.