samedi 12 septembre 2015

Tư lệnh Không quân Ấn Độ thăm Việt Nam

Đại tướng Arup Raha, Tư lệnh Không quân Ấn Độ.

Theo The Diplomat hôm nay 12/09/2015, Đại tướng Arup Raha, Tư lệnh Không quân Ấn Độ đã đến Việt Nam từ hôm thứ Năm trong khuôn khổ chuyến viếng thăm ba ngày. Ông gặp gỡ Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và nhiều quan chức quân sự khác, để thảo luận về việc hợp tác quân sự giữa hai nước.
Còn báo chí trong nước cho biết, ông Raha đến Việt Nam « theo lời mời của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam ». Sau khi hội đàm với ông Đỗ Bá Tỵ, ông Raha « đến chào xã giao » ông Phùng Quang Thanh.


Chuyến thăm của Tư lệnh Không quân Ấn Độ càng làm đậm nét thêm chiến lược kết thân giữa Hà Nội và New Delhi hiện nay. Cả Việt Nam và Ấn Độ đều triển khai hợp tác quốc phòng trong những tháng gần đây, với các cuộc thảo luận cấp cao trong lãnh vực an ninh đã trở nên khá thường xuyên.

Hiện nay Ấn Độ và Việt Nam chưa đặc biệt tập trung vào việc hợp tác không quân, thay vào đó là xây dựng mối quan hệ xung quanh an ninh hàng hải. Lịch trình làm việc của ông Raha tại Việt Nam không được nói rõ, nhưng phía Hà Nội cho biết nói chung là đủ để bàn về hợp tác an ninh chiến lược giữa hai nước.

Chỉ trong vòng chưa đầy một năm, hai bên đã tích cực hướng về mục tiêu đối tác chiến lược, một phần do mối quan ngại của Hà Nội trước các đe dọa của Trung Quốc, sau vụ Bắc Kinh đưa giàn khoan đến Hoàng Sa mùa hè năm ngoái. Kể từ năm 2015, Việt Nam là điều phối viên trong quan hệ ASEAN & Ấn Độ cho đến năm 2018. Còn với Ấn Độ, Việt Nam luôn là điểm quan trọng trong chính sách « Hướng Đông » của New Delhi.

Trước đó hồi tháng Năm, tướng Phùng Quang Thanh cũng đã thăm Ấn Độ ba ngày, với kết quả là một loạt bản ghi nhớ. Buổi họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và người đồng nhiệm Ấn Độ Manohar Parrikar tập trung vào an ninh hàng hải. Chuyến viếng thăm của ông Thanh đã dẫn đến « Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ 2015-2020 », và ký kết bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai lực lượng tuần duyên.

Chuyến thăm này là sự kế tục chuyến công du Ấn Độ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tháng 10/2014, nhân dịp này New Delhi chấp nhận cung cấp cho Hà Nội bốn tàu tuần tra.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150912-tu-lenh-khong-quan-an-do-tham-viet-nam 

Bài viết liên quan:

Giàn khoan Ấn Độ sẵn sàng đến Biển Đông, Trung Quốc bực tức


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.