lundi 28 septembre 2015

TTIP : Pháp cảnh báo có thể ngưng thương lượng với Mỹ


Mỹ cần phải chứng tỏ có nhượng bộ lẫn nhau trong đàm phán Hiệp định tự do mậu dịch Liên hiệp Châu Âu – Hoa Kỳ, nếu không sẽ có nguy cơ Pháp đơn phương chấm dứt thương lượng. Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương Pháp, Matthias Fekl hôm nay 28/09/2015 cảnh báo như trên.

Trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên nhật báo Sud Ouest hôm nay, ông Matthias Fekl tỏ ý tiếc rằng việc thương lượng Hiệp ước Tự do Mậu dịch xuyên Đại Tây Dương (TTIP theo tiếng Anh, TAFTA theo tiếng Pháp) tiến hành một cách « hoàn toàn thiếu minh bạch, trong sự nhập nhằng, đặt ra vấn đề về dân chủ ».


Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương Pháp đòi hỏi : « Các nghị sĩ phải được tham khảo các tài liệu, chứ không phải chỉ trong những gian phòng được canh gác của tòa đại sứ Mỹ như hiện nay ». Trong khi cho đến giờ, « các nghị sĩ Mỹ được xem nhiều tài liệu quan trọng hơn các đồng nghiệp châu Âu ».

Ông Matthias Fekl tố cáo: « Có quá nhiều điều bất xứng, không ‘‘có qua có lại’’. Châu Âu đưa ra nhiều đề xuất trên mọi chủ đề, nhưng chỉ không nhận lại được một đề nghị nghiêm túc nào từ phía Mỹ, từ việc tham gia đấu thầu cho đến thị trường nông sản thực phẩm mà đến nay vẫn đóng cửa ».

Ông nhấn mạnh : « Chúng tôi cảm thấy phía Mỹ không quan tâm đến mong muốn của châu Âu trong lãnh vực dịch vụ, và các vấn đề đặt ra khi giải quyết trọng tài thông qua các tòa án tư nhân. Việc đàm phán nhất thiết phải giúp cho các công ty vừa và nhỏ và nông dân vào được thị trường Mỹ ».

Đối với Quốc vụ khanh Pháp, « Nếu không thay đổi gì cả, điều này chứng tỏ không có thiện chí thương lượng theo cách đôi bên cùng có lợi. Đàm phán không tiến triển, và nếu có tiến bộ chút nào thì lại không theo hướng đúng đắn ». Ông Fekl cảnh báo : « Pháp không loại trừ một chọn lựa nào, kể cả việc đơn phương ngưng đàm phán ».

Nếu được ký kết, TTIP sẽ là hiệp định tự do mậu dịch quy mô nhất thế giới, liên quan đến thị trường chung bao gồm 850 triệu người tiêu thụ. Việc thương lượng khởi đầu từ tháng 7/2013, và Ủy ban Châu Âu thay mặt 28 quốc gia thành viên đứng ra thương thảo với Hoa Kỳ.


Thương mại Pháp Hoa Kỳ Quốc tế Tự do mậu dịch Hiệp định Châu Âu Kinh tếhttp://vi.rfi.fr/phap/20150928-ttip-phap-canh-bao-co-the-ngung-thuong-luong-voi-my

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.