mardi 8 septembre 2015

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tái đắc cử chủ tịch đảng cầm quyền



Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm nay 08/09/2015 tiếp tục lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (PLD) cầm quyền thêm một nhiệm kỳ ba năm. Ông cam kết sẽ tiếp tục các nỗ lực tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế thứ ba thế giới, đồng thời đào sâu các tranh luận về việc xét lại Hiến pháp chủ hòa của Nhật Bản.
Ông Shinzo Abe, lên nắm quyền với lời hứa tái thúc đẩy nền kinh tế đồng thời tăng cường phòng vệ đất nước, lại đứng đầu đảng PLD thêm ba năm nữa sau khi đối thủ tiềm năng duy nhất là bà Seiko Noda, cựu lãnh đạo đảng, đã không có đủ ủng hộ để ra tranh cử.

Trước đám đông người ủng hộ, ông Shinzo Abe tuyên bố: « Trong khi vẫn khởi động một chu trình kinh tế đúng đắn, tôi xin truyền bá ấn tượng phục hồi tại mọi ngóc ngách và trên khắp đất nước, khi hoàn toàn thoát ra khỏi tình trạng giảm phát và tạo nên tăng trưởng trong một nền kinh tế vững chắc, hướng về tương lai ». Thủ tướng Nhật cũng nói rằng ông sẽ tấn công vào vấn đề sinh suất giảm và lão hóa dân số đang gây ảnh hưởng cho nước Nhật.

Vào cuối tháng Tám, ông Shinzo Abe đã trình cho Hạ viện dự luật cho phép quân đội Nhật Bản được can thiệp ở nước ngoài để bảo vệ một đồng minh bị tấn công – một sự thay đổi toàn bộ chính sách quốc phòng hậu chiến của nước Nhật. Theo thăm dò dư luận, đa số người Nhật phản đối dự luật sửa đổi chính sách quốc phòng này. Kỳ bầu cử Quốc hội tới sẽ không diễn ra trước năm 2018.

Từ khi ông Shinzo Abe lên lãnh đạo đảng PLD vào tháng 9/2012, rồi dẫn dắt đến chiến thắng của đảng trong cuộc bầu cử Quốc hội cùng năm, đồng yen đã bị mất 30% giá trị so với đồng đô la, trong khi cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và lợi tức các doanh nghiệp tăng hơn gấp đôi.

Nhưng các hy vọng từ chính sách kinh tế của Thủ tướng Nhật, được mệnh danh là « Abenomics », dựa trên việc tái thúc đẩy lãnh vực tiền tệ và ngân sách, dường như gây đôi chút thất vọng với mức đầu tư của doanh nghiệp vẫn còn ít, và mức lạm phát chưa lên đến mục tiêu được Ngân hàng Nhật Bản ấn định là 2%. Kinh tế Nhật ít giảm sút hơn so với tính toán ban đầu, theo như các dữ liệu được công bố hôm nay. Tuy vậy chính phủ được khuyến cáo nên hỗ trợ nhiều hơn cho một sự phục hồi còn yếu ớt, với lượng đầu tư thấp hơn dự kiến.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150908-nb-bc-ct

Bài viết liên quan:

Tập Cận Bình và Shinzo Abe : Kỳ phùng địch thủ, đồng sàng dị mộng 

Abenomic, điểm mạnh và điểm yếu

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.